‘พระโกศจันทน์’เสร็จส.ค.นี้ ‘รองนายกฯ’ปลื้มการก่อสร้างพระเมรุมาศเร็วกว่าแผน เล็งเชิญ’บิ๊กตู่’ตรวจความคืบหน้าต้นก.ค.

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่บริเวณท้องสนามหลวง ฝั่งทิศใต้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ลงพื้นที่บริเวณสนามหลวงด้านทิศใต้ เพื่อตรวจความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศฯ โดยมีนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร รายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน โดยนายธนะศักดิ์ กล่าวว่า การดำเนินการในส่วนของโครงสร้างพระเมรุมาศดำเนินการเสร็จแล้ว 100 % ภาพรวมการก่อสร้างคืบหน้ากว่า 50% โครงสร้างหลักของบุษบกประธาน บุษบกซ่างและบุษบกหอเปลื้อง รวม 9 องค์ แล้วเสร็จ และได้ติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมของฐานชาลาทั้งสามชั้นแล้วเสร็จไปกว่า 95% ได้แก่ ฐานสิงห์ ราชวัติ หน้ากระดาน และฐานเทวดา ขณะนี้ได้ตั้งนั่งร้านสูงเพื่อติดตั้งองค์ประกอบส่วนบน ได้แก่ การหุ้มเสา ผนัง เพดาน และประกอบชั้นเชิงกลอน ส่วนงานขยายแบบเท่าจริงที่แล้วเสร็จได้แก่ บุษบกหอเปลื้องทั้งหมด ส่วนฐานและเรือนธาตุของบุษบกซ่าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายแบบเครื่องยอดบุษบกประธานและบุษบกซ่าง พระที่นั่งทรงธรรม คืบหน้ารวมประมาณ54.3% ขณะนี้อยู่ระหว่างมุงหลังคาส่วนสุดท้าย บริเวณเหนือโถงประธาน ได้ติดตั้งซุ้มคูหาและองค์ประกอบสถาปัตยกรรมรอบอาคาร ส่วนงานตกแต่งภายในทั้งสองปีกของอาคาร ได้กรุผนัง หุ้มเสา ผนัง ฝ้าเพดานแล้วเสร็จ และเริ่มทาสีรองพื้นและเดินกรอบทอง

“การก่อนสร้างโดยรวมเป็นที่น่าพอใจ เสร็จทันเดือนกันยายน ซึ่งเท่าที่ดูการดำเนินการในส่วนต่างๆ เร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนด ประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้มีเวลาจัดทำรายละเอียด ทั้งนี้ผมคิดว่าจะลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินงานในส่วนต่างๆ ให้บ่อยขึ้น และประมาณต้นเดือนกรกฎาคมจะเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยในการก่อสร้าง ขณะเดียวกัน สัปดาห์หน้าผมจะลงไปตรวจสอบการดำเนินงานที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดนครปฐม “พล.อ.ธนศักดิ์กล่าวและว่า นอกจากนี้ ทางกองบัญชาการกองทัพไทย ยังได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างถนนเส้นกลางบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อใช้เป็นเส้นทางอัญเชิญพระบรมศพในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งจะมีการก่อสร้างถนนคอนกรีต เสริมเหล็กกว้าง 30 เมตร ยาว 200 เมตร หนา 15 ซม. รองรับน้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่า 14 ตันคิดจากน้ำหนักรวมการบรรทุกสูงสุดของพระมหาพิชัยราชรถ โดยจะทำการรื้อผิวถนนการจราจรเดิมก่อน แล้วจึงการก่อสร้างชั้นพื้นทาง ลงหินคลุกหนา 20 ซม. และทำผิวจราจรคอนกรีตหนา15 ซม. ก่อนทำการตกแต่งสีผิวคอนกรีตและจัดสร้างขอบคันทางคอนกรีต ขณะนี้ได้ขุดรื้อผิวลาดยางแอสฟัลท์เดิมได้พื้นที่ 950 ตร.ม. จากพื้นที่ 6,070 ตร.ม. และรื้อถอนหินคลุกเดิม ได้จำนวน 275 ลบ.ม. จาก 3,700 ลบ.ม

Advertisement

นายพิจิตร นิ่มงาม นายช่างศิลปกรรม อาวุโส สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กล่าวว่า ความคืบหน้าการจัดสร้างพระโกศจันทน์ ดำเนินการประกอบลวดลายฐานรองพระโกศจันทน์ หรือ พระหีบพระบรมศพจันทน์ คืบหน้าไปแล้ว 95% โดยได้ทดลองนำฝาพระหีบพระบรมศพจันทน์ พุ่มดอกไว้ไหวและ พระโกศจันทน์ วางเทิดไว้ด้านบนพระหีบพระบรมศพจันทน์ เพื่อให้ภาพตำแหน่งที่ชัดเจน ส่วนอีก 5% ที่เหลือคือการนำเฟื่องอุบะ ดอกไม้ไหว ซึ่งมีทั้งหมด จำนวน 30 พวง มาติดรอบมุมทั้ง 4 ของพระหีบพระบรมศพจันทน์ ส่วนพระโกศจันทน์ ได้ทำการฉลุลวดลายไปแล้วกว่า 60% แต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะใช้ลวดลาดใดบ้าง เบื้องต้นจะใช้ลายเทพนมเป็นหลัก ซึ่งเปรียบเสมือนพระนารายณ์อวตารลงมา ปราบทุกข์อย่างไรก็ตามหลังวันที่ 26 มิถุนายน กรมศิลปากร จะทำการรื้อโรงขยายแบบขยายลาย เพื่อสร้างศาลาลูกขุน 3 ดังนั้น ทางทีมช่างจึงจะต้องย้ายสถานที่ทำงานซึ่งในส่วนของพระโกศจันทน์ คาดว่าจะย้ายไปอยู่บริเวณรอบนอกของท้องสนามหลวง ซึ่งตนจะคัดเลือกจิตอาสาที่สามารถทำงานได้ต่อเนื่องประมาณ 10-15 คน มาช่วยดำเนินการ คาดว่าในส่วนของพระโกศจันทน์ และพระหีบพระบรมศพจันทน์ จะสามารถดำเนินการเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนสิงหาคมนี้

นายเจริญ มาบุตร จิตกรชำนาญการ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กล่าวว่า ความคืบหน้าในการลงสีครุฑ ที่ใช้ประดับพระเมรุมาศคืบหน้าไปแล้วประมาณ 60% อยู่ระหว่างเก็บลายละเอียด เขียนลวดลายผ้านุ่ง ซึ่งครุฑแต่ละองค์จะเขียนลวดลายผ้านุ่งแตกต่างกัน เช่น ลายดอกพุฒตาล ที่จิตรกรจะใช้สีอะคริลิกเน้นให้เป็นลักษณะเหลือบทอง เพื่อให้มองมาแล้วให้ความรู้สึกว่าเหมือนผ้าไหม เป็นต้น ส่วนความคืบหน้าในการลงสีท้าวเวสสุวรรณ ที่จะประดับทางทิศเหนือของพระเมรุมาศนั้น จิตรกรได้ดำเนินการลงสีพื้นแล้ว 2 ชั้น โดยตัวองค์ใช้สีน้ำมัน ส่วนเครื่องทรงต่างๆจะใช้สีอะคริลิก โดยเน้นเป็นโทนสีเหลืองทอง อย่างไรก็ตาม จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงทอดพระเนตร ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image