กกต.มองไพรมารีคือเลือกตั้ง มีอำนาจแจกเหลือ-แดง ด้านกรธ.แย้งเป็นเรื่องภายในพรรค

“นรชิต” เผย กกต.ชี้ไพรมารีคือเลือกตั้ง มีอำนาจแจกเหลือ-แดง ด้านกรธ.แย้งเป็นเรื่องภายในพรรค ขอทวนก่อนเคาะตั้งกมธ.ร่วมหรือไม่

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 21 มิถุยายน ที่รัฐสภา นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงผลการหารือร่วมกับนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีการปรับแก้กฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ให้ใช้ระบบไพรมารีโหวต ของสนช. ว่า ตัวแทนของสำนักงาน กกต.ระบุว่า แม้ยังไม่ได้รับร่างกฎหมายฉบับสมบูรณ์จากสนช. แต่ในชั้นนี้ไม่เห็นปัญหาของระบบไพรมารีโหวต ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และกกต.สามารถปฏิบัติตามได้ เพราะไพรมารีโหวต เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเลือกตั้ง ย่อมอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกกต.ในการควบคุม ตรวจสอบ ให้ใบเหลืองใบแดง โดยตัวแทนจากกกต.ก็ยอมรับว่า แม้ในกฎหมายพรรคการเมืองจะไม่กำหนดชัดให้กกต.มีอำนาจ แต่จากเนื้อหาที่สนช.ปรับแก้ก็สามารถดำเนินการได้ ซึ่งหากเขียนให้ชัดก็จะดีกว่า

นายนรชิต กล่าวว่า ด้านกรธ. ยังคงสงสัยว่า กกต.มีอำนาจดังกล่าวหรือไม่ เพราะกฎหมายพรรคเมืองของสนช.ไม่ได้กำหนดไว้ หากเกิดปัญหาในขั้นตอนไพรมารีโหวต พรรคการเมืองจะทำอย่างไร รัฐธรรมนูญกำหนดชัดว่า ไม่สามารถแก้ไขได้ กรธ.เห็นว่า ระบบไพรมารีโหวตควรเป็นเรื่องภายในพรรคการเมือง ตามร่างแรกที่กรธ.เสนอให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการสรรหาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น สิ่งที่น่าห่วงคือการกำหนดเขตเลือกตั้ง ที่จะต้องดูจำนวนประชากรแต่ละพื้นที่ ก่อนประกาศจำนวนเขตในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง จึงเห็นว่า ไพรมารีโหวตอาจเป็นปัญหาในทางปฎิบัติ ส่วนกรธ.จะมีความเห็นแย้งเพื่องตั้งกมธ.ร่วมระหว่าง สนช. กรธ. และกกต. หรือไม่นั้น กรธ.ต้องพิจารณากันอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image