ตำรวจทลายรัง พระเถื่อน-ต่างด้าว อาศัยตามที่รกร้าง พกเงินเป็นหมื่น

ตม.มหาชัย“ทลายรังพระเถื่อน-ต่างด้าวหนีเข้าเมือง-ซ้ำซาก” พกเงินเป็นหมื่น

วันที่ 21 มิ.ย.60 “ที่บริเวณป่าละเมาะ ฝั่งตรงข้ามตลาดมหาชัยเมืองใหม่”ถนนพระราม 2 ต.คอกกระบือ พ.ต.อ.เดชรพี คงดี ผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งว่า มีกลุ่มคนคล้ายพระสงฆ์หลบเข้าไปพักอาศัยอยู่ และช่วงเช้าออกบิณฑบาตอยู่เป็นประจำพร้อมด้วย ด.ต.สกล แลเลิศ ผบ.หมู่ ตม.จว.สมุทรสาคร เข้าตรวจสอบหลังพร้อมด้วย ด.ต.สกล แลเลิศ ผบ.หมู่ ตม.จว.สมุทรสาคร เข้าตรวจสอบหลัง

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ อยู่ที่หมู่ 2 ต.คอกกระบือ อ.เมืองสมุทรสาคร ปรากฏว่า กลุ่มพระดังกล่าวกำลังพักอาศัยหลับนอน พร้อมผูกเปลไว้กับต้นไม้จำนวนหนึ่ง จึงแสดงตัวขอตรวจสอบรวมทั้งสิ้น 4 รูป โดยมีบางรายสามารถสื่อสารภาษาไทยได้ แต่ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง จึงนิมนต์ไปยังวัดเจษฎารามพระรามหลวง ตำบลมหาชัย อ.เมืองฯ เพื่อขอให้ทางวัดช่วยตรวจสอบเอกสาร ก่อนพบว่า มีหนังสือรับรองสองฉบับๆ หนึ่งเป็นหนังสือไทย ซึ่งเป็นหนังสือรับรอง ว่า พระกิตโพธิ์ อายุ 28 ปี สัญชาติกัมพูชา ประเทศกัมพูชา เลขที่ N0907917 ออกที่ KITH PROD มาอยู่จำพรรษาที่วัดเกียรติไพบูลย์ ต.พันดอน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ลงวันที่10 พฤศจิกายน 2558 ลายเซ็นพระครูกิตติรัตนสุนทร ประธานสงฆ์ ส่วนอีกฉบับเป็นตัวหนังสือภาษาเขมร ชื่อนายคิด พรต อายุ 30 ปี สัญชาติกัมพูชา และนายดานิง อายุ 25 ปี สัญชาติกัมพูชา

“จากการสอบสวนว่า หลังเข้ามาประเทศและมาพักอาศัยตามป่ารกร้างได้กว่า 1 สัปดาห์ ค่อนออกบิณฑบาตรไปตามปรกติ อย่างไรก็ตามน่าจะมีขบวนการพาเข้ามา ส่วนเส้นทางเข้าเมืองส่วนใหญ่มาทางชายแดน อาทิ จังหวัดจันทบุรี โคราช อยุธยา และสมุทรสาคร ด้านพระที่จับได้ชาวต่างด้าวจำนวน 2 รูป สัญชาติกัมพูชา ส่วนพระไทยอยู่ระหว่างตรวจสอบ โดยมีของกลางอาหารแห้ง และเงินมีธนบัตรประมาณ 10,000 บาท จึงนำตัวทำการสึกก่อนแจ้งข้อหาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต และจะผลักดันกลับไปยังประเทศภูมิลำเนา”

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดป่าละเมาะดังกล่าวที่ผ่านมาจะมีทั้งพระปลอมและพระต่างด้าว มักหลบหนีเข้ามาปักหลักอาศัยอยู่เป็นระยะ ซึ่งล่าสุดทางวัดในสมุทรสาคร เตรียมเรียกประชุมพระสงฆ์เพื่อหาทางป้องกัน ทั้งนี้หากเป็นพระสงฆ์ไทยที่กระทำลักษณะเช่นนี้จะแจ้งไปยังวัดต้นสังกัดเพื่อให้ทราบด้วยต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image