ปัญจกีฬาสาธิต ‘สงขลาเกมส์’ ปั้นเด็กลุ้นลุยโอลิมปิกในอนาคต

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ศูนย์สื่อมวลชน ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.สงขลา พล.ร.อ.สุพจน์ สุดประเสริฐ อุปนายกสมาคมปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย และพล.ร.ต.ภิญโญ โตเลี้ยง เลขาธิการสมาคม ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันการแข่งขันกีฬาปัญจกีฬา ซึ่งเป็นกีฬาสาธิตในสงขลาเกมส์

พล.ร.อ.สุพจน์กล่าวว่า การแข่งขันปัญจกีฬาในประเทศไทยเริ่มต้นมาระยะหนึ่ง และได้เริ่มส่งแข่งขันระดับนานาชาติในกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2557 แต่ครั้งนั้นยังไม่มีการตั้งสมาคม จึงต้องส่งในนามสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย ก่อนที่จะตั้งเป็นสมาคมกีฬาปัญจกีฬาฯ เมื่อปีที่แล้ว สำหรับปัญจกีฬาแข่งขัน 5 ชนิดกีฬา คือ ขี่ม้า ยิงปืน ฟันดาบ วิ่งและว่ายน้ำ เล่นได้ตั้งแต่ 8 ขวบไปจนถึงมากกว่า 70 ปี ครั้งนี้เป็นกีฬาสาธิตในสงขลาเกมส์ และการแข่งขันครั้งที่ 46 ที่ จ.เชียงรายจะบรรจุเป็นกีฬาหลัก

พล.ร.ต.ภิญโญกล่าวว่า เป้าหมายของสมาคม คือ การสร้างนักกีฬาไปประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ เนื่องจากเป็นกีฬาที่มีบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ โดยมีการวางแผนระยะสั้น ให้นักกีฬาไปหาประสบการณ์ในรายการต่างๆ ทั่วโลก ในเดือนกรกฎาคมจะส่งไปแข่งขันรายการเยาวชนชิงแชมป์โลกที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก และเดือนกันยายนเป็นรายการคัดเลือกโควต้า ยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สมาคมฯจะส่งนักกีฬาไปหาประสบการณ์ โดยตอนนี้เก็บตัวไว้แล้ว 16 คน ส่วนในระยะยาวจะมีการสร้างศูนย์ฝึกปัญจกีฬาในประเทศไทย และเพิ่มจำนวนชมรมให้มีมากขึ้น เพื่อการเล่นที่แพร่หลาย สร้างฐานนักกีฬาเสริมทีมชาติในอนาคต

ทั้งนี้ ปัญจกีฬาในสงขลาเกมส์จัดแข่งขันเพียง 4 กีฬา คือ ยิงปืน ฟันดาบ วิ่งและว่ายน้ำ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image