แปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันกระบี่ เร่งยกระดับคุณภาพผลผลิตอย่างยั่งยืน

แปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันกระบี่ เร่งเครื่องพัฒนาคุณภาพผลผลิตปาล์มน้ำมันครบวงจร หวังยกระดับเปอร์เซ็นต์น้ำมันให้มากขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น และต้นทุนการผลิตลดลงไปพร้อมกัน

นางระนอง จรุงกิจกุล เกษตรจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดกระบี่มีเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเข้าร่วมโครงการแปลงใหญ่ทั้งสิ้น 535 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ 6 อำเภอในจังหวัดกระบี่ จำนวน 6 แปลงใหญ่ด้วยกัน มีพื้นที่รวม 7,090 ไร่ โดยเริ่มดำเนินการในโครงการแปลงใหญ่ตั้งแต่ ปี 2559 จำนวน 2 แปลง และปี 2560 จำนวน 4 แปลง  ซึ่งผลผลิตปาล์มน้ำมันที่เกิดจากกลุ่มแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน รวมทั้งสิ้น 24,106 ตัน/ปี สำหรับแนวทางการพัฒนาการแปลงใหญ่ปาลืมน้ำมันของจังหวัดกระบี่จะเน้นดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใน 4 ด้าน ประกอบด้วย

1.การลดต้นการผลิต ส่งเสริมให้เกษตรกรในกลุ่มแปลงใหญ่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ปุ๋ยเคมี แล้วหันมาใช้ปุ๋ยเคมีตามค่าวิเคราะห์ใบ การรวมกลุ่มกันซื้อปุ๋ยเคมีในปริมาณมากทำให้สามารถซื้อปุ๋ยเคมีได้ถูกลง รวมทั้งการใช้ปุ๋ยสั่งตัด เพื่อลดต้นทุนการผลิตด้านนี้ เพราะการทำสวนปาล์มน้ำมัน ต้นทุนส่วนใหญ่จะมาจากปุ๋ยเคมีซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตหลัก ประมาณ 60 % จากการส่งเสริมดังกล่าวทำให้เกษตรกรในกลุ่มแปลงใหญ่สามารถลดต้นทุนการผลิตได้จาก 3.20 บาท/ก.ก. เหลือ 2.5 บาท/ก.ก.คิดเป็นร้อยละ 22

2.การเพิ่มผลผลิตปาล์มน้ำมันต่อไร่ แม้ว่าการพัฒนาการทำสวนปาล์มน้ำมันต้องอาศัยระยะเวลาในการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของผลผลิตประมาณ 2-3 ปี จึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลง แต่จากการตรวจเยี่ยมสมาชิกโดยคณะกรรมการกลุ่มก็ได้ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เกษตรกรเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดี เช่น หลังจากได้รับการฝึกอบรมเรื่องการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับพื้นที่ ทำให้เกษตรกรนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้

Advertisement

3.การเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการผลิตปาล์มน้ำมัน และการเพิ่มคุณภาพผลผลิตปาล์มน้ำมัน โดยการจดสมุดบันทึกสวนปาล์มน้ำมันก็เป็นจุดเด่นของการทำสวนปาล์ม โดยเฉพาะในของกลุ่มแปลงใหญ่ของจังหวัดกระบี่ เกษตรกรสมาชิกทุกคนต้องมีการจดบันทึกสวนปาล์มน้ำมัน เพราะจะทำให้เกษตรกรได้ทราบข้อมูลการทำสวน ข้อมูลผลผลิตของตนเอง รวมทั้งการคำนวณ ต้นทุน กำไร ขาดทุน และมีการวางแผนเพื่อการบริหารจัดกลุ่มและนำไปสู่การวางแผนการจัดการคุณภาพผลผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน ในส่วนของการเพิ่มคุณภาพผลผลิตปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ในแปลงใหญ่นอกจากการใช้ปาล์มพันธุ์ดี การจัดการสวนที่ดีแล้ว ยังมุ่งเน้นการเก็บเกี่ยวปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพ สด สุก ทุกทะลาย ตามมาตรฐานการเก็บเกี่ยวทะลายปาล์มน้ำมัน มกษ.5702-2552 ด้วย ปัจจุบันพบว่าเกษตรกรมีการตื่นตัวเรื่องการเก็บเกี่ยวปาล์มสุกกันมากขึ้น

และ 4.การเชื่อมโยงการตลาด กลุ่มแปลงใหญ่ได้มีการเจรจากับโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่อยู่ในพื้นที่แปลงใหญ่ โดยการตกลงเจรจาการรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันคุณภาพจากสมาชิก โดยสมาชิกที่จะนำผลผลิตไปจำหน่ายจะต้องเก็บเกี่ยวเฉพาะปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพ โดยทางโรงงานจะให้ราคาส่วนต่างตามคุณภาพ กิโลกรัมละอย่างน้อย 25 สตางค์ ในขณะนี้อยู่ในการเริ่มต้นการรับซื้อและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกษตรกร จากการรับซื้อในช่วงแรกพบว่า ยังมีผลผลิตจากเกษตรกรบางรายที่ยังต้องปรับปรุงเพื่อให้เข้าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ แต่หากเกษตรกรแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันทั้ง 6 กลุ่มในจังหวัดสามารถทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย  ตันละ 250 บาท ทำให้ในปีแรกเกษตรกรสามารถทำรายได้เป็นเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 6 ล้านบาท สามารถกล่าวได้ว่าโครงการแปลงใหญ่สามารถผลักดันให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันพัฒนาคุณภาพผลผลิตได้ทั้งระบบจริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image