พรเพชร โยนกรธ.-กกต. ชี้ไพรมารีโหวตขัดรธน.หรือไม่ การันตีร่างยุทธศาสตร์ชาติไม่ขัดแน่

“พรเพชร” บอก ไม่รู้ไม่อยากสมมุติไพรมารีโหวตขัด รธน. แต่การันตีร่างยุทธศาสตร์ชาติไม่ขัด รธน.แน่นอน

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แสดงความเป็นห่วงเรื่องระบบไพรมารีโหวตในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองอาจมีปัญหาในทางปฏิบัติต่อพรรคการเมืองโดยเตรียมผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ทันว่า เป็นเรื่องที่ กรธ.กังวลในทางปฏิบัติว่าจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด ซึ่ง กรธ.ต้องไปคุยกับ กกต. ถ้ามีข้อโต้แย้งว่าไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายมาพิจารณา แต่ข้อโต้แย้งต้องไม่ใช่เรื่องปลีกย่อย หรือเรื่องเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องไพรมารีโหวตที่อาจเป็นปัญหาในทางปฏิบัติถือเป็นข้อโต้แย้งที่เป็นเรื่องเล็กน้อยหรือไม่ นายพรเพชรตอบว่า ไม่ทราบ ต้องขอดูรายละเอียดในข้อโต้แย้งก่อน อย่าเพิ่งไปสมมุติ ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น ถ้า กกต.จะมีข้อโต้แย้งต้องส่งเรื่องมาเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายภายในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ จากนั้นจะตั้งตัวแทน กรธ. 5 คน สนช. 5 คน และประธาน กกต. 1 คน ซึ่งในส่วนตัวแทน สนช. 5 คนจะประชุมพิจารณาคัดเลือกในวันที่ 27 มิถุนายน

นายพรเพชรกล่าวว่า ส่วนที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องให้ต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้เสนอเรื่องต่อศาลปกครองพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การจัดยุทธศาสตร์ชาติอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับดังกล่าววันที่ 4 เมษายน ก่อนที่รัฐธรรมนูญปี 2560 จะประกาศบังคับใช้นั้น ยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ สนช.พิจารณาภายหลังจากที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้บังคับแล้ว จึงไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image