ตร.ฝากขัง”วิศวกร”มือบึ้ม ค้านประกันตัว หน้าอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ไร้ญาติเยี่ยม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 มิถุนายน ที่ สน.พญาไท พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.ส.4 พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รอง ผบก.น.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ในสังกัด ควบคุมตัว นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มือระเบิดแจกันดอกไม้ รพ.พระมงกุฏเกล้า และอีกหลายจุดทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2550 ตามหมายจับ 7 หมาย ในข้อหา “พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” “กระทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้บุคคลอื่นได้รับอันตรายสาหัส” มีและใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย” “มียุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ไปขออำนาจศาลอาญารัชดาภิเษกฝากขัง

นายวัฒนา สวมเสื้อโปโล สีเทา กางเกงผ้าขายาว สีน้ำตาล รองเท้าแตะ ใส่หน้ากากอนามัย และเสื้อเกราะ มีสีหน้านิ่งเฉย และท่าทางอ่อนเพลีย เมื่อคืนที่ผ่านมามีการควบคุมตัวแยกขังเดี่ยว ออกจากผู้ต้องหาคดีทั่วไปอีก 11 คน โดยนายวัฒนามีการพูดคุยกับผู้ต้องหารายอื่น ก่อนจะนอนหลับพักผ่อน แต่นอนหลับไม่สนิท เนื่องจากมีเสียงรบกวนจากประตูห้องขังที่เปิดปิดของห้องขังอื่น จึงทำให้พักผ่อนน้อย โดยไม่มีญาติหรือคนรู้จักมาติดต่อขอเยี่ยม

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า นำกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายวัฒนา ออกจาก สน.พญาไท ไปที่ศาลอาญา รวม 7 หมาย และข้อหาตามที่เสนอข่าว โดยคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ส่วนเรื่องรายละเอียดการสอบปากคำผู้ต้องหา ภรรยา และคนใกล้ชิด เป็นเรื่องในสำนวนไม่สามารถเปิดเผย สำหรับการประกอบวัตถุระเบิดนั้น จะทำได้หรือไม่ได้นั้น ไม่มีผล เพราะมีผลการตรวจ รายงานจาก กองพิสูจน์หลักฐาน เป็นดีเอ็นเอในวัตถุพยานที่พบในที่เกิดเหตุตรงกัน นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวจะเข้าข่าย ก่อการร้ายหรือไม่ ต้องดูองค์ประกอบข้อกฎหมายต่อไป

ขณะที่ช่วงเช้า มีการนำตัว นายวัฒนา ไปทำประวัติข้อมูล จากการตรวจสอบไม่พบว่าเคยต้องโทษคดี นอกจากนี้เมื่อคืนยังมีการนำ ท่อพีวีซี ชิ้นส่วนอิเล็กโทนิคส์ และอุปกรณ์อื่นๆ มาให้นายวัฒนา สาธิตการประกอบระเบิด นายวัฒนา สามารถประกอบสำเร็จ ใช้เวลาไม่ถึงครึ่ง ช.ม. ส่วนการสอบปากคำภรรยา และลูกชายนายวัฒนา ให้การเบื้องต้นว่า ไม่รู้เห็น เพราะปกติ นายวัฒนา มีนิสัยชอบซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ จึงไม่ทันสังเกต ว่า ประกอบวัตถุระเบิด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image