ตุ๋นแชร์ลูกโซ่กุ้งก้ามแดงเสียหายกว่า 20 ล้านบาท (คลิป)

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ได้นำประชาชนผู้เสียหายจากการถูกหลอกแชร์ลูกโซ่ธุรกิจเลี้ยงกุ้งก้ามแดง จากหลายจังหวัดในพื้นที่ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กว่า 10 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียน ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอให้ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และจับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมีนายสมภพ มุกดาสนิท ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา รับเรื่องไว้เพื่อแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาตามลำดับ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผู้เสียหายกลุ่มนี้ เป็นตัวแทนของประชาชนผู้เสียหายจากทั่วประเทศกว่า 2,000 คน ที่ถูกนายเดชาวิต จันทร์ส่องแสง อายุ 24 ปี ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ต.เฉลียง อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลอกให้นำเงินมาลงทุนเลี้ยงกุ้งก้ามแดง โดยอ้างว่าตัวว่าเป็นสหพันธ์กุ้งก้ามแดงเนื้อ IGO ในเครือบริษัท IGO กรุ๊ป แล้วเปิดเพจในเฟชบุ๊ค ชักจูงให้ไปหาสมาชิกเข้ามาลงทุนซื้อลูกกุ้งก้ามแดงขนาด 1 นิ้วไปเลี้ยง ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ มีเงินลงทุนตั้งแต่รายละ 15,000 – 50,000 บาท เพื่อส่งต่อให้กับบริษัทอินฟินิตี้แกรนด์โอเวอร์ ที่ถูกอ้างว่าเป็นบริษัทใหญ่มีชื่อเสียง และมีเงินทุนรับซื้อกุ้งที่เลี้ยงไว้จนโตแล้วไม่อั้น แต่ต่อมาปรากฏว่ามีการผัดผ่อนไม่ยอมจ่ายเงินให้กับสมาชิกที่ขายกุ้งก้ามแดงคืน ความเสียหายเกิดกับสมาชิกเป็นมูลค่าเงินกว่า 20 ล้านบาท อีกทั้งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริษัทอินฟินิตี้แกรนด์โอเวอร์ ไม่มีการจดทะเบียนบริษัทกับกระทรวงพาณิชย์ และไม่มีตัวตน ผู้เสียหายหลายคน จึงทยอยเข้าแจ้งความกับตำรวจในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ส่วนการเดินทางมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมาในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหามีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จึงได้ประสานมายังนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอให้ท่านใช้อำนาจในมาตรา 7 ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อทำการส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และนำสืบเพื่อจับตัวผู้ต้องหาคนดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

Advertisement

ด้านนางสมพร สดเสมอ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามแดง จ.ตราด เปิดเผยว่า พฤติกรรมของการโกงแชร์ลูกโซ่ครั้งนี้ คือนายเดชาวิต จะเปิดเพจในเฟชบุ๊คชื่อ “สหพันธ์กุ้งก้ามแดงเนื้อ IGO” แล้วชักชวนให้เกษตรกรนำเงินมาร่วมลงทุน โดยมีรูปแบบการลงทุน 3 รูปแบบ ได้แก่ แบบที่ 1 ลงทุน 15,000 บาท จะได้ลูกกุ้งก้ามแดงขนาด 1 นิ้ว จำนวน 500 ตัว, แบบที่ 2 ลงทุน 30,000 บาท ได้ลูกกุ้งก้ามแดงขนาด 1 นิ้ว จำนวน 1,000 ตัว และแบบที่ 3 ลงทุน 50,000 บาท ได้ลูกกุ้งก้ามแดงขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2,000 ตัว โดย 2 รูปแบบแรก มีโคว์ต้ารับซื้อคืนเดือนละ 10,000 ตัว ส่วนรูปแบบที่ 3 รับซื้อคืนไม่อั้น พร้อมทั้งยังได้สิทธิ์เป็นหัวหน้ากลุ่มจังหวัดแต่เพียงผู้เดียว โดยจะได้เงินค่าหัวคิวจากการสมัครของสมาชิกที่ชักชวนมา รายละ 10% และจะมีการรับกุ้งซื้อคืนโดยให้ราคาตามขนาดกุ้ง ตัวใหญ่ 4 นิ้ว ราคากิโลกรัมละ 4,000 บาท ตัวใหญ่ 5 นิ้ว กิโลกรัมละ 5,000 บาท ซึ่งตนก็ได้ลงทุนในรูปแบบที่ 3 และได้ใช้เงินลงทุนไปกว่า 300,000 บาท ขุดบ่อเลี้ยงกุ้งขนาดใหญ่เพื่อปล่อยกุ้งลงเลี้ยง พร้อมกับชวนเพื่อนเกษตรกรในพื้นที่มาต่อสายกลุ่ม จำนวน 27 คน

โดย 2 งวดแรก ก็ได้เงินจากการขายกุ้งคืนให้นายเดชาวิต ตามปกติ แต่งวดที่ 3 เป็นต้นมาปรากฏว่าถูกเบี้ยวไม่ยอมจ่ายเงินติดต่อกันมา 2 เดือนแล้ว เมื่อติดต่อไปหลายครั้ง ก็มีข้ออ้างหลายอย่าง อาทิ กำลังเช็คเอกสารอยู่, กำลังทำระบบใหม่, กำลังจะเอาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ และถูกธนาคารระงับบัญชี เป็นต้น เมื่อตนรู้สึกผิดปกติ จึงได้ไปสืบดูว่าบริษัทนี้มีตัวตนจริงหรือไม่ ก็ปรากฏว่าไม่มีตัวตน และได้เดินทางไปตรวจสอบดูบ่อเลี้ยงกุ้งของนายเดชาวิต ปรากฏว่ามีบ่อเลี้ยงกุ้งเล็กๆ เพียงแค่ 2 ไร่เท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงกุ้งอนุบาลสำหรับขายให้สมาชิกแน่นอน จึงมั่นใจว่าตนเองถูกหลอกแชร์ลูกโซ่เลี้ยงกุ้งก้ามแดงแล้ว เพราะทุกวันนี้กุ้งก้ามแดงกำลังล้นตลาด ทำให้สามารถไปหาช้อนซื้อลูกกุ้งก้ามแดงมาในราคาตัวละ 2-3 บาท แล้วมาย้อมแมวหลอกขายให้กับสมาชิก ในราคาตัวละ 12 บาท เพื่อกินกำไรในส่วนต่างถึงตัวละ 10 บาท ดังนั้นทุกคนที่เป็นสมาชิกเมื่อรู้ตัวจึงเริ่มทยอยเข้าแจ้งความจำนวนมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image