ผู้ว่าฯลำปาง โพสต์น้อยใจชาวไร่ต่อว่า จะผูกคอตาย ราคาสับปะรดตกต่ำ เผยเร่งช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน  นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว สุวัฒน์ พรมสุวรรณ โดยระบุว่า “ผู้ว่ากะน้อยใจเป็น อ่านเอกสารบนโต๊ะก็บ่แล้วใจ เลยลงมาดูเอง ถูกชาวไร่ต่อว่า จะผูกคอตายบ้าง จะเบี้ยวหนี้บ้าง จะซึมเศร้าทั้งหมู่บ้านบ้าง ไม่มาช่วยบ้าง เอ้าอยากจะบ่นจะต่อว่าอย่างไร ก็รับได้ เพราะตอนปลายปีที่แล้วราคา 6 – 7 บาท ผู้ว่าแวะไปไม่ถูกต่อว่า กินข้าวแบบฝืดคอขนาดมื้อนี้”

ทั้งนี้ เรื่องราวดังกล่าวที่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้โพสต์ความรู้สึกลงนั้น หลังจากในพื้นที่ จ.ลำปาง เกิดปัญหาผลผลิตสับปะรดล้นตลาดแบบทะลัก จากปัญหาโรงงานในภาคใต้ไม่รับซื้อผลผลิต เพราะในพื้นที่ภาคใต้ก็มีปัญหาสับปะรดล้นตลาดเช่นกัน จึงทำให้ผลผลิตสับปะรดลำปางเกิดมีปัญหา มีจำนวนมาก โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายน 2560 นี้ ที่ จ.ลำปาง จะมีผลผลิตออกมากว่า 24,000 ตัน จากจำนวนผลผลิตทั้งหมดในปีนี้ที่จะออกมากว่า 37,000 ตัน โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว กระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินทางมาเยี่ยมผู้ปลูกสับปะรดในพื้นที่ ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่ในการปลูกด้วยตนเอง จนถูกชาวไร่สับปะรดต่อว่า

ผู้สื่อข่างรายงานว่า นายสุวัฒน์ อยากทราบถึงความเดือดร้อนของชาวไร่สัปะรด ถึงแม้จะอ่านรายงานการปลูกสับปะรด และรายงานผลผลิตสับปะรดในปีนี้ แต่ก็ยังไม่ทราบถึงความเดือดร้อน จึงได้เดินทางมาดูด้วยตนเอง ซึ่งการมาเยี่ยมชาวไร่สับปะรด ก็มาแบบส่วนตัว เพื่อเป็นการเข้าถึงเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน แต่ก็มาถูกต่อว่าดังกล่าว ทั้งที่ผ่านมาในปลายปีก่อนราคาสับปะรดดีกิโลกรัมละ 6 – 7 บาท แต่มาปีนี้ร่วงหนักสุดเหลือกิโลกรัมละ 1.50 บาท ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางถึงขั้นกับโพสต์ความรู้สึกน้อยใจ และบอกถึงกับว่ากินข้าวแบบฝืดๆคอ

Advertisement

นายสุวัฒน์ เผยถึงการเร่งให้ความช่วยเหลือว่า ทางจังหวัดลำปางได้พยายามในทุกช่องทางที่จะเร่งช่วยเหลือ และกระจายผลผลิตสับปะรดออกให้ถึงมือผู้บริโภคโดยเร็วที่สุด เพราะผลผลิตจะสุก และอาจจะเน่าเสียได้ ซึ่งล่าสุดในวันนี้ได้ประกาศในพื้นที่ จ.ลำปาง ให้เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดเอาผลผลิตที่มีไปวางจำหน่ายตามปั้มน้ำมัน ปตท.ที่มีอยู่ใน จ.ลำปาง ได้ทุกแห่ง จำนวน 22 แห่ง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นการเปิดจุดกระจาย และจำหน่ายผลผลิตที่มีมากขณะนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเลือกซื้อสับปะรดลำปางไปบริโภค นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปยังธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร เตรียมหาแนวทางช่วยชาวไร่สับปะรดลำปางในเรื่องดอกเบี้ยที่ไปกู้ยื่นเงินมาลงทุน

“สำหรับปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในพื้นที่ จ.ลำปาง ขณะนี้ตนเองได้รายงานไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และทางจังหวัดลำปางยังขอให้ทางกระทรวงมหาดไทย ช่วยประสานจังหวัดต่างๆ ที่มีโรงงานที่จะสามารถรับซื้อสับประรด ให้เปิดการรับซื้อ หรือเพิ่มปริมาณรับซื้อให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังขอให้ทางกระทรวงมหาดไทยช่วยประสานห้างสรรพสินค้าต่างๆ ให้นำผลผลิตไปจำหน่ายมากขึ้นด้วย เพื่อเป็นการกระจายผลผลิตที่กำลังทะลักล้นออกมาขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกที่โพสต์ออกไปนั้นก็เกิดความน้อยใจ ที่ได้ทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในทุกเรื่องราว รวมถึงเรื่องปัญหาสับปะรดราคาตกต่ำ ขอย้ำว่าถึงแม้จะน้อยใจบ้าง แต่ก็ยังสู้ในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดให้ผ่านวิกฤตในปีนี้ไปให้ได้”นายสุวัฒน์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image