‘บัวแก้ว’เตือนคนไทยศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนไปทำงานนวดที่จีน ดูสัญญาว่าจ้าง-ขอวีซ่าถูกประเภท

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ได้ช่วยเหลือพนักงานนวดหญิงไทย 10 คน ที่ถูกนายจ้างชาวจีนหลอกลวงมาทำงานและลอยแพที่นครเทียนจิน โดยทั้งหมดสามารถเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า จากการสอบถามพนักงานนวดทั้งหมดทราบว่าได้หางานจากสื่อสังคมออนไลน์และมีการแนะนำแบบปากต่อปากในกลุ่มไลน์ของพนักงานนวด ซึ่งเป็นรูปแบบการหางานที่กำลังเป็นที่นิยมและแพร่หลายแต่มีความเสี่ยงสูงต่อการถูกนายหน้าหลอกและได้รับข้อมูลเท็จต่างๆ เมื่อเดินทางถึงจีนแล้วทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่คุยไว้ โดยเฉพาะไม่มีสัญญาการว่าจ้างงานและเดินทางเข้าประเทศจีนโดยการตรวจลงตราผิดประเภท ซึ่งนายจ้างและล่ามอ้างว่าจะดำเนินการเรื่องการตรวจลงตราเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย แต่จะถ่วงเวลาให้ทำงานไปเรื่อยๆ จนพำนักในจีนเกินกำหนด ซึ่งผิดกฎหมายเข้าเมืองของจีนและเสี่ยงต่อการถูกจับกุมดำเนินคดี ทำให้พนักงานนวดมาร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตและแจ้งความกับสำนักงานตำรวจนครเทียนจิน รวมถึงกระทรวงความมั่นคงภายในของจีนเพื่อดำเนินคดีกับร้านสปา ซึ่งทางการจีนได้รับคำร้องแล้วจะดำเนินการสอบสวนต่อไป

น.ส.บุษฎีกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศขอให้ชาวไทยที่ประสงค์จะไปทำงานในประเทศจีนศึกษาสัญญาจ้างงานโดยละเอียด และลงนามในสัญญาจ้างงานให้เรียบร้อยทั้งภาษาไทยและภาษาจีนก่อนเดินทางไปทำงาน รวมทั้งให้ขอรับการตรวจลงตราที่ถูกประเภทเพื่อที่จะสามารถเรียกร้องความเป็นธรรมด้านแรงงานและสวัสดิการกับนายจ้างได้ รวมถึงจะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศเจ้าบ้าน นอกจากนี้ขอให้หางานในต่างประเทศด้วยวิธีที่น่าเชื่อถือและพิจารณาศึกษาให้ถี่ถ้วน โดยควรปรึกษากับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานด้วย

น.ส.บุษฎีกล่าวอีกว่า กรณีที่พนักงานนวดไทยตกทุกข์ได้ยากที่นครเทียนจินครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก โดยเมื่อเดือนกันยายน 2558 สถานเอกอัครราชทูตก็ได้รับคำร้องเรียนจากพนักงานนวดไทย 4 คน ที่ถูกนายจ้างเอาเปรียบเรื่องสัญญาว่าจ้างแรงงาน และขอให้สถานทูตประสานกับนายจ้างซึ่งในกรณีนั้นนายจ้างยอมปรับรายละเอียดสัญญาจ้างให้เป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่ายเพราะพนักงานนวดทั้ง 4 คนเดินทางเข้ามาโดยได้รับการตรวจลงตราที่ถูกประเภท ซึ่งต่างจากกรณีพนักงานนวดไทยทั้ง 10 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image