ทบ.ยัน เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 139 ไม่เคยงดบิน แค่ตรวจเช็คในระยะประกัน

ทบ.ยัน เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 139 ไม่เคยงดบิน แต่มีการตรวจเช็คในระยะประกัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 มิถุนายน ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 139 หรือ ออกุสต้า ได้ระงับการบิน ว่า ไม่เป็นความจริง เครื่องบินทั้ง 2 ลำที่ กองทัพบกดูแล ไม่ได้มีการหยุดใช้งาน และมีตารางการบิน เพื่อไม่ให้ผิดกฎนิรภัยการบิน เพราะเครื่องบินลำแรกจะมีอายุครบ 300 ชั่วโมง จึงต้องทำรายงานถึงผู้บังคับบัญชา ในการดูแล ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าวยังอยู่ในระยะประกัน จากประเทศผู้ผลิต เมื่อพบบางจุดที่ต้องทำการแก้ไข จึงทำหนังสือ เพื่อให้ทางบริษัทส่งอะไหล่ที่ต้องการเปลี่ยน ทั้ง 21 ชิ้น ซึ่งได้ครบตามระยะเวลาที่ขอไปจนครบจำนวน โดยระหว่างนั้นก็ยังคงใช้เครื่องบินปฏิบัติภารกิจตามปกติ

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะมีอีก 1 ลำที่จะต้องดำเนินการลักษณะเช่นนี้ เพราะยังอยู่ในระยะประกัน เช่นเดียวกับอีก 2 ลำที่เป็นงบประมาณของสำนักนายกรัฐมนตรีในการจัดซื้อ โดยให้ทางกองทัพบกเป็นผู้ดูแล ยืนยันว่า 2 ลำของสำนักนายกฯ ที่นำขึ้นบินปฏิบัติภารกิจในขณะนี้ เพราะต้องการทดสอบ ในระยะประกันหากมีปัญหาก็สามารถเคลมประกันได้ในระยะเวลาที่กำหนดในปี 2560 นี้ อย่างไรก็ตาม เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 4 ลำ ไม่ได้มีปัญหาหาอะไรสามารถปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายได้ทันที

ทั้งนี้ ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองการบินกองทัพบก ได้นำเอกสารเป็นสมุดสั่งการบิน มาแสดงให้ได้เห็นว่าตลอดระยะเวลาที่ได้รับเครื่องทั้ง 4 ลำมานี้ ได้มีการบินปฏิบัติภารกิจตลอดระยะเวลาๆ ที่ได้รับมอบหมาย โดยมีการเขียนรายงานถึงผู้บังคับบัญชาในการเร่งรัดชิ้นส่วนซ้อมเพื่อมิให้อากาศยานงดบิน ซึ่งเป็นไปตามหลักการที่ต้องเขียนรายงานถึงผู้บังคับบัญชา ทำให้ยังมีการบินอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

“การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รุ่นดังกล่าวมีความคุ้มค่า ในหลายมิติ และมีการบริการหลังการขาย ที่เป็นไปตามคณะกรรมการกำหนดมาตราฐานยุทโธปกรณ์พิจารณา เนื่องจากมีศูนย์ซ้อมอยู่ประเทศมาเลเซีย และมีศูนย์ซ้อมสีชังฟลายอิ้งเซอร์วิส ที่อยู่ในประเทศไทย” พ.อ.วินธัย กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image