ก.ส่งเสริมการเกษตร เตรียมจัดงานชุมนุมยุวเกษตรกรและที่ปรึกษายุวเกษตรกรระดับประเทศ ประจำปี 60 ภายใต้การทำเกษตรยุค 4.0

การดำเนินงานพัฒนายุวเกษตรกร นับเป็นงานส่งเสริมอีกด้านหนึ่งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินงานมาเป็นเวลาต่อเนื่องกว่า 65 ปี โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นเจ้าภาพหลักในงานดังกล่าว เพื่อดำเนินการส่งเสริมการรวมตัวกันของเด็กและเยาวชนที่มีอายุ 10 – 25 ปี ที่มีความสนใจด้านการเกษตร  จัดตั้งเป็น “กลุ่มยุวเกษตรกร” เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะอาชีพการเกษตร ทักษะการดำเนินชีวิตในสังคมโดยเน้นวิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์และการปฏิบัติจริง เพื่อให้ยุวเกษตรกรมีความสามารถและมีความพร้อมในการสืบทอดอาชีพการเกษตร

โดยในปี 2560 กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม เตรียมจัดงานชุมนุมยุวเกษตรกรและที่ปรึกษายุวเกษตรกรระดับประเทศ ประจำปี 2560 ขึ้น ระหว่างวันที่ 1 – 5 กรกฎาคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

นายสมชาย  ชาญณรงค์กุล  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า  การจัดงานชุมนุมยุวเกษตรกรและที่ปรึกษายุวเกษตรกรระดับประเทศในครั้งนี้  เป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตรกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม เพื่อรำลึกถึงความสำคัญของการดำเนินงานด้านการเกษตรศึกษาและการส่งเสริมงานด้านเยาวชนเกษตรที่ดำเนินงานมายาวนานกว่า 1 ทศวรรษ และสืบสานพระราชปณิธานในการพัฒนาด้านการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อส่งเสริมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มยุวเกษตรกร สร้างแรงจูงใจและกระตุ้นจิตสำนึกรักการเกษตรด้วยกลุ่มยุวเกษตรกรต้นแบบ  สร้างความภาคภูมิใจในการเป็นยุวเกษตรกร  และเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายด้านการพัฒนางานเยาวชนในภาคการเกษตร

Advertisement

สำหรับบุคคลเป้าหมายที่เข้าร่วมงานในครั้ง จำนวนทั้งสิ้น 750 คน กิจกรรมภายในงาน  ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  การจัดแสดงนิทรรศการผลงานของกลุ่มยุวเกษตรกรต้นแบบ และหน่วยงานภาคีจากภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาในด้านการพัฒนาเยาวชนในภาคการเกษตร ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  มหาวิทยาลัยแม่โจ  และมหาวิทยาลัยขอนแก่น  รวมถึงนิทรรศการของผู้เข้าร่วมงานค่ายเยาวชน (4-H Summer Camp) ในแถบภูมิภาคอาเซียนและเอเชียแปซิฟิกจำนวน 17 ประเทศ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมประกวดแข่งขันด้านการเกษตร ได้แก่  การประกวดโครงการนวัตกรรมการเกษตร การประกวดคลิปวีดีโอแนะนำ 4-H Club การประกวดแข่งขันเรียงเมล็ดพืชเป็นภาพ การแข่งขันการพูดในที่ชุมชน การแข่งขันตอบปัญหาทางการเกษตร และการแข่งขันทักษะการปฏิบัติด้านการเกษตร

“สำหรับการจัดงานดังกล่าว กรมส่งเสริมการเกษตรคาดหวังว่าจะส่งผลให้สมาชิกยุวเกษตรกรและที่ปรึกษายุวเกษตรกรได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  และเกิดเครือข่ายประสานความร่วมมือของหน่วยงานภาคีทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรอิสระ ในการพัฒนางานด้านเยาวชนเกษตรให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้เด็กไทยตระหนักและเข้าใจในวิถีเกษตรที่เป็นรากเหง้าสำคัญของคนไทย และพร้อมสืบทอดอาชีพเกษตรกรรมจากบรรพบุรุษของตนเองสืบต่อไป” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image