‘หมอธี’ จี้สพฐ.เร่งตรวจสอบคลิปผอ.ร.ร.รับเงินแลกเข้าเรียน

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณี มีผู้ปกครองได้เผยแพร่คลิปวิดีโอผู้บริหารโรงเรียนดังย่านพระราม 6 รับเงิน 4 แสนบาทให้ลูกเข้าเรียนในชั้นม.1โดยล่าสุดนายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่คลิปดังกล่าว และได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ยอมรับว่าเป็นคนในคลิปจริง แต่ไม่ได้รับเงิน 4 แสนบาทตามที่กล่าวอ้าง และเชื่อน่าจะมีการตัดต่อคลิปเพื่อกลั่นแกล้ง ว่าตน ได้พูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และเห็นตรงกันว่าจะไม่ยอมให้มีเรื่องการฝากเด็กเข้าเรียนเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นโยบายและตนเองก็ทำเป็นตัวอย่างคือ ไม่มีการรับฝากเด็กเข้าเรียน การดำเนินการรับนักเรียนต้องเป็นไปตามระเบียบกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งการเรียกรับเงินเพื่อรับเด็กเข้าเรียน โดยหลักการมีความผิดทั้งผู้รับและผู้ให้ ส่วนที่นายกฯ พูดว่าถ้ามีการฝากเด็กจริง เด็กต้องรับผิดชอบออกจากโรงเรียนนั้นด้วย ทุกคนกำลังเข้าใจนายกรัฐมนตรีผิด เพราะนายกรัฐมนตรี ไม่ได้พูดถึงเด็กคนที่เกิดเรื่อง แต่พูดโดยหลักการทั่วไปว่าในอนาคต คนให้ หรือคนฝากเด็ก ถือเป็นสินบนชนิดหนึ่ง ต้องคำนึงถึงผลเสียที่เกิดขึ้น และผลเสียที่แย่ที่สุดจะเกิดกับเด็กที่ไม่รู้เรื่อง ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการเตือน เพราะความผิดแบบนี้ เป็นความผิดทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้นต่อไปการรับเด็กเข้าเรียนขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ คือ ระบบรับเด็กอย่างไร สอบเข้าอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น

รัฐมนตรีว่าการศธ. กล่าวต่อว่า ตนได้ย้ำให้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เร่งสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว โดยเร็วที่สุด ส่วนจะมีการปรับแก้ระเบียบการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ หรือไม่นั้น คงไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ เพราะเรื่องนี้ปฏิบัติมาหลายปีแล้ว
“พอเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา การตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ต้องว่า ไปตามกระบวนการ ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นเป็นโอกาส ว่าต่อไปผู้บริหารโรงเรียนต้องระมัดระวัง ไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองไปสัมผัสกับสิ่งที่เป็นความผิด การดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส ” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image