เอ็นจีโอ จวก ‘พล.ท.สรรเสริญ’ อย่าขอโทษแค่ ‘ปิยะสกล’ ต้องขอโทษประชาชนเหตุโกหก

น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล

น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสัดส่วนภาคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ระบุถึงการแก้ไขกฎหมายบัตรทองว่าเป็นไปเพื่อปิดช่องเงินเหลือให้เอ็นจีโอ ว่า การออกมาระบุของ พล.ท.สรรเสริญ เป็นการอ้างอิงรายงานของ ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในที่ประชุม ครม. ซึ่งไม่เชื่อว่าคนระดับโฆษกรัฐบาลจะรายงานผิดพลาด และเรื่องนี้มองว่ารัฐมนตรีว่าการสธ. ต้องออกมาขอโทษประชาชนอย่างเป็นทางการ เพราะทำให้ประชาชนเสียหายจากการพูดโกหก

น.ส.กรรณิการ์ กล่าวว่า ทั้งนี้เมื่อดูรายงานเบิกจ่ายงบสนับสนุนกิจการภาครัฐขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่เป็นการกันเงินเพื่อจ่ายให้กับหน่วยงานที่ชำระค่ายาและเวชภัณฑ์ตามกำหนด โดยในปี 2557 จากการจัดซื้อยาเพียงร้อยละ 4 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อภ.ได้กันงบนี้ไว้จำนวน 157 ล้านบาท เพื่อเบิกจ่ายสนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้รับงบนี้มากที่สุด คือ 50 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 32.17 เครือข่ายหน่วยบริการที่เป็นการจัดซื้อยารวมของ รพ. และ รพ.สต.ระดับเขต 41 ล้านบาท หรือร้อยละ 26 เป็นต้น ขณะที่องค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) ได้รับเพียง 6 แสนบาท หรือร้อยละ 0.38 เท่านั้น แต่กลับนำข้อมูลนี้มาปรับปรำภาคประชาชน ใส่ร้ายป้ายสี เพื่อพยายามแก้ไข พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้ง่อยเปลี้ยเสียขา

“สิ่งสำคัญคือทั้งโฆษกรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการสธ. ต้องออกมาชี้แจง ถึงสิ่งที่พูดว่าเป็นเรื่องไม่จริง เป็นเรื่องโกหก และกล่าวขอโทษเอ็นจีโอและสาธารณชน แค่โฆษกรัฐบาลขอโทษรัฐมนตรี ง่ายไปไหมคะ สังคมมีอารยะ ทำหน้าที่ของตัวเองได้แย่ขนาดนี้ เขาก้มหัวขอโทษประชาชนลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว ต้องออกมาขอโทษเอ็นจีโอที่ถูกคุณกล่าวหาซะ เพราะนอกจากคุณจะรายงานมติครม.ผิดพลาด ยังให้ทีมงานเขียนบทให้นักเล่าข่าวเอาไปเล่าข่าวอย่างผิดพลาดกล่าวหาผู้คนในรายการเดินหน้าประเทศไทยด้วย” น.ส.กรรณิการ์ กล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image