กกต.ยุติส่งศาลรธน.วินิจฉัยปม จัดเลือกตั้งแล้วเสร็จภายใน150วัน รวมประกาศผลหรือไม่

“สมชัย”เผย กกต. ยุติเรื่องส่งศาลรธน.วินิจฉัยปม จัดเลือกตั้งแล้วเสร็จภายใน 150 วันรวมประกาศผลหรือไม่ โยนกกต.ชุดใหม่ตัดสินใจ หลังกฤษฎีกาชุด “มีชัย” ปัดตอบ

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต. กล่าวถึงกรณีที่กกต.ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญมาตรา 268 ที่กำหนดว่า หลังประกาศใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งแล้วให้กกต.จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันนั้น ระยะเวลาดังกล่าวจะรวมถึงการประกาศรับรองผลด้วยหรือไม่ ว่า ได้รับหนังสือตอบจากสำนักงานกฤษฎีกาเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา แจ้งว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดที่ 1 ที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เป็นประธานได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เรื่องนี้กกต.ท่านหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณะไปแล้วว่าจะขอความเห็นจากศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานกฤษฎีกาฯจึงไม่จำเป็นต้องตอบคำถามดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้กรธ.ก็มีหนังสือแจ้งกลับมาเช่นเดียวกันว่า มีหน้าที่เพียงแค่ร่างรัฐธรรมนูญไม่มีหน้าที่ตีความ ขอให้สอบถามศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ขณะนี้จึงถือว่า กกต.ได้รับทราบความเห็นจากทั้งสองหน่วยงานอย่างเป็นทางการแล้ว โดยไม่มีการตอบมาให้ชัดเจนว่า การจัดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วันแปลว่าอะไร ทั้งนี้ กกต. จะยังไม่สอบถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยกกต.ชุดนี้ขอยุติเรื่อง และให้เป็นเรื่องของกกต.ชุดใหม่พิจารณาว่า เห็นว่าเป็นปัญหาที่ต้องได้ความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากกกต.ชุดใหม่ไม่สงสัยก็สามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งไปได้เลย แต่ได้มอบหมายให้สำนักงานฯรายงานความเห็นของกกต.ชุดนี้ให้กับกกต.ชุดใหม่ได้รับทราบ และสอบถามในจังหวะเวลาที่พอเพียงที่จะใช้ตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้ง แต่ถ้าถามในจังหวะเวลาที่ไม่เพียงพอแล้วต้องกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งอาจมีผู้ไปร้องเรียนในภายหลังว่าเป็นการเลือกตั้งที่ขัดรัฐธรรมนูญก็จะเป็นปัญหาของกกต.ชุดใหม่

“จริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่น่าเอาสิ่งที่อยู่ในอากาศมาเป็นเหตุผล แต่น่าจะเอาสิ่งที่เป็นเอกสารที่เป็นทางการมากล่าวอ้างมากกว่า แต่เมื่อตอบมาแล้วก็ไม่เป็นไร ซึ่งผมไม่มีปัญหาส่วนตัวกับใครเมื่อได้คำตอบจากสองหน่วยงานตอบเป็นอากาศกลับมา ไม่มีรายละเอียด และกกต.ชุดนี้ไม่อยู่ในฐานะที่จะจัดการเลือกตั้งก็ขอส่งมอบต่อให้กกต.ชุดใหม่เป็นผู้ดำเนินการ” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอให้กกต.เป็นผู้จัดหน่วยเลือกตั้งในระบบไพรมารีโหวตเพื่อแบ่งเบาภาระให้กับพรรคการเมือง ว่า ส่วนตัวเห็นว่า เรื่องนี้เป็นภาระของพรรคการเมืองที่ต้องดำเนินการเอง แต่ถ้าคำตอบที่เป็นทางการต้องถามกกต. สำหรับการออกระเบียบเพื่อรองรับระบบไพรมารีโหวต กกต.มีเวลา 60 วันหลังพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าวก็จะมีการออกระเบียบที่มีความชัดเจน เป็นรูปธรรมที่จะทำให้เกิดความสำเร็จได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image