แฉ! รัฐบาลเยอรมัน ดักจารกรรมข้อมูลทำเนียบขาว

Zach Gibson/AFP

นิตยสารข่าวรายสัปดาห์สปีเกล ของเยอรมนี รายงานเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า หน่วยงานข่าวกรองต่างประเทศ ของเยอรมนี ดักจารกรรมข้อมูลจากเป้าหมายที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และนักธุกิจในสหรัฐอเมริกามาอย่างยาวนาน ในจำนวนนี้รวมถึงทำเนียบขาวด้วย

รายงานระบุว่า จากเอกสารที่ได้รับแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานข่าวกรองของเยอรมนี หรือ บีเอ็นดี มีลิสต์รายชื่อ เป้าหมายคำสำคัญที่ถูกเลือกในการสอดส่องจำนวน 4,000 รายการ นับตั้งแต่ปี 2541 – 2549 โดยในจำนวนนี้รวมไปถึงเบอร์โทรศัพท์ เบอร์แฟกซ์ และอีเมล์แอดเดรสของทำเนีบขาว รวมไปถึง กระทรวงการคลังและกรทรวงต่างประเทศ

สปีเกลระบุว่า เป้าหมายในการสอดส่องอื่นๆมีตั้งแต่สถาบันทางการทหาร รวมถึงกองทัพอากาศ รวมถึงกองกำลังนาวิกโยธิน องค์การบริหารการบินและอวกาศ หรือนาซา รวมถึงองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนอย่างฮิวเมนไรท์วอทช์ ขณะที่สถานทูตต่างชาตินับร้อยแห่งรวมถึงองค์กรระหว่างประเทศอย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศก็ไม่ได้รับการยกเว้น

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีแสดงความไม่พอใจหลังข้อมูลของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ที่หลุดออกมาโดยฝีมือของเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน หลุดออกมาเมื่อปี 2556 ระบุว่า สายลับสหรัฐได้ลอบดักฟังไปทั่วโลก รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือของนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีด้ย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image