สทท.ชงแผนยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวรองรับ60ล้านคน หวั่นไฟ-น้ำปะปาไม่พอใช้

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนนนท์ รองประธานฝ่ายนโยบายและวิชาการ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) กล่าวว่า สทท.อยู่ระหว่างจัดทำแผนยุทธศาสตร์ท่องเที่ยว ก่อนผลักดันเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ(ท.ท.ช.) กำหนดเป็นแผนยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวแห่งชาติ รองรับ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยเติบโตต่อเนื่อง เชื่อว่าภายใน 10 ปีหรือปี 2570 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยถึง 60 ล้านคน และเพิ่มสูงขึ้น70-80 ล้านคนในอนาคต มากกว่าจำนวนประชากรไทยทั้งประเทศที่ปัจจุบันมี 66 ล้านคน

แผนยุทธศาสตร์ จะมีความสำคัญมาก หากไม่รีบดำเนินการทำแผนรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวด้านต่างๆ โดยเฉพาะระบบขนส่ง น้ำประปา ไฟฟ้า มาตรการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน อย่างจังหวัดภูเก็ตเริ่มส่งสัญญาณปัญหาให้เห็นแล้วว่าปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวไปภูเก็ต 14 ล้านคนถึง 16 ล้านคน เทียบกับศักยภาพระบบพื้นฐานปัจจุบันไม่เพียงพอแน่นอน และเห็นว่าอีก 5 ปีข้างหน้า เมื่อโครงการรถไฟฟ้าของรัฐบาลพัฒนาสมบูรณ์มากขึ้น จะเอื้อต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะบรรจุในแผนยุทธศาสตร์ด้วย เพราะพบว่าสัดส่วนนักท่องเที่ยว 95%อยู่ในกรุงเทพฯ  ส่วนพื้นที่ท่องเที่ยวแค่ 22 จังหวัดและส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ 7 จังหวัดเท่านั้น

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสทท. กล่าวว่า ไตรมาส 3 ปีนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย 8.75 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.38% จำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีน 2.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.27% ทำให้ทั้งปีนี้มียอดรวม 35.13 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.79% จากปี 2559 ส่วนความคิดเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวไทย พบว่า 77% พอใจมาเที่ยวไทยเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านคมนาคม ทั้งถนน รถเมล์ รถไฟ และคุณภาพการบริการของแท็กซี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรปรับปรุงมากที่สุด รวมถึงอยากให้ควบคุมมาตรฐานราคาค่าโดยสารให้มีความเหมาะสม และหามาตรการลดการเกิดอุบัติเหตุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image