ป.ป.ช. ฟัน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบางบัวทอง-นนทบุรี 2 คดี เรียกรับเงินจากเอกชน

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงข่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายอาวุธ เจริญนนทสิทธิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบางบัวทอง จำนวน 2 กรณี 1 ชี้มูลความผิดนายอาวุธ และนายวิสิทธิ์ ทองพรหม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งวิศวกรโยธา เทศบาลเมืองบางบัวทอง เรียกรับเงินจากผู้รับจ้างเพื่อเป็นค่าตอบแทนในการสั่งจ่ายเงินค่าจ้างก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) ป้องกันน้ำท่วมบริเวณริมคลองบ้านกล้วยฝั่งทิศใต้ของเทศบาลเมืองบางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

โดยนายอาวุธ ทำสัญญาจ้างบริษัท ฤดีประยงค์ จำกัด ก่อสร้างเขื่อนเพื่อป้องกันน้ำท่วม แต่งานไม่เสร็จเกินเวลาไป 262 วัน รวมค่าปรับ 4,126,500 บาท คงเหลือค่าจ้างที่จะได้รับ 2,173,500 บาท ต่อมากรรมการผู้จัดการบริษัท ฤดีประยงค์ฯ สอบถามความคืบหน้าเรื่องการจ่ายเงินค่าจ้าง ต่อมาเทศบาลเมืองบางบัวทองยอมจ่ายเงินจำนวน 2,114,621 บาท ให้ แต่นายอาวุธขอเรียกเงินเป็นเศษตามค่าจ้างที่จะได้รับจำนวน 114,621 บาท กรรมการผู้จัดการฯจึงยอมให้ เมื่อจ่ายเช็คดังกล่าวแล้ว บริษัทฯจึงได้รับเงินค่าจ้าง

นอกจากนี้ยังเรียกรับเงินผู้รับจ้างเพื่อเป็นค่าตอบแทนในการคืนเงินค่าปรับตามมติคณะรัฐมนตรี โดยภายหลังบริษัท ฤดีประยงค์ฯ ได้ส่งมอบงานแล้ว ต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติออกนโยบายช่วยเหลือผู้รับจ้างกรณีขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ดังนั้นบริษัท ฤดีประยงค์ฯ จึงมีสิทธิได้รับเงินค่าปรับกรณีก่อสร้างล่าช้ากว่าสัญญาคืนจากเทศบาลเมืองบางบัวทอง เป็นเงิน 2,362,500 บาท แต่นายอาวุธ สั่งเจ้าหน้าที่การเงินว่า ยังไม่ให้จ่ายเช็คคืนค่าปรับกับบริษัทฯ แต่ต้องให้บริษัทฯ จ่ายเช็คให้กับนายอาวุธก่อน 50,000 บาท ก่อนจะเรียกเพิ่มอีกรวมเป็นเงิน 100,000 บาท

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า นายอาวุธ มีมูลความผิดตามมาตรา 73 แห่ง พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และมีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และ 157 ประกอบมาตรา 91 ให้ส่งรายงานการไต่สวนไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน และอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินคดีอาญาต่อไป ส่วนกรณีนายวิสิทธิ์ ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอว่ากระทำผิด ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

Advertisement

2 ชี้มูลความผิดนายอาวุธ กรณีเรียกเงินจากผู้รับจ้างเพื่อเป็นค่าตอบแทนในการสั่งจ่ายเงินค่าจ้างก่อสร้างยกระดับถนน พร้อมวางท่อระบายน้ำ ค.ส.ล. และบ่อพัก ค.ส.ล. ถนนเทศบาล 13 จากการไต่สวนข้อเท็จจริงฟังได้ว่า นายอาวุธ ทำสัญญจ้าง หจก.ส.อำนาจพัฒนาก่อสร้าง มาดำเนินการก่อสร้างโครงการยกระดับถนนพร้อมวางท่อระบายน้ำ ค.ส.ล. และบ่อพัก ค.ส.ล. ถนนเทศบาล 13 วงเงิน 5 ล้านบาท แต่ หจก. ดังกล่าวส่งงานล่าช้าในงวดที่สองเกินไป 22 วัน เสียค่าปรับ 275,000 บาท ต่อมาชาวบ้านเรียกร้องให้หยุดก่อสร้าง จึงชะลอการก่อสร้างไว้ก่อน หจก. ดังกล่าวจึงนำเงินไปหมุนโครงการอื่นก่อน แต่เมื่อกลับมาทำต่อไม่มีเงินทุน หุ้นส่วนของหจก. ดังกล่าวจึงยืมเงินนายอาวุธ 5 แสนบาท หลังจากนั้นได้ทำจนเสร็จและส่งมอบงาน แต่งานไม่เรียบร้อยจึงให้แก้ไข

เมื่อแก้ไขจนเสร็จได้ส่งมอบงานอีกครั้ง พร้อมขอเบิกเงิน แต่ดำเนินการไม่เสร็จตามสัญญา จึงได้เงิน 1,537,500 บาท
และสภาเทศบาลเห็นชอบให้ตัดลดเนื้องาน จึงเหลือเบิกจ่ายจำนวน 1,202,869 บาท หุ้นส่วนผู้จัดการฯบอกให้นายอาวุธเบิกค่าจ้างให้ แต่นายอาวุธบอกให้นำเงินสดมาใช้หนี้ที่ยืมไปก่อน จำนวน 5 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อเดือน จำนวน 75,000 บาท แต่นายอาวุธปัดเป็นเลขกลม ๆ 100,000 บาท

รวมถึงค่าตอบแทนพิเศษของนายวิเชียร เจริญนนทสิทธิ์ พี่ชายนายอาวุธ ซึ่งเป็นเคยนายก อบต.บางบัวทอง ที่ต้องได้รับจากนายอำนาจอีก 100,000 บาท แต่หุ้นส่วนผู้จัดการฯไม่มีเงินจ่าย นายอาวุธบอกว่าถ้าไม่มีไม่ต้องรับค่าจ้าง หลังจากนั้นหุ้นส่วนผู้จัดการฯร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม ต่อมามีรองนายกเทศมนตรีเมืองบางบัวทองรายหนึ่ง ให้หุ้นส่วนผู้จัดการฯนำเงินจำนวน 6 แสนบาทไปให้นายอาวุธเพื่อรับเช็คค่าจ้าง

Advertisement

แต่หุ้นส่วนผู้จัดการฯไม่มี จนนายอาวุธได้บอกให้เพื่อนของหุ้นส่วนผู้จัดการฯนำเงินจำนวน 6 แสนบาทให้เพื่อนยืม ซึ่งเพื่อนหุ้นส่วนผู้จัดการฯอยู่ในสภาวะจำยอมนายอาวุธ จึงนำเงิน 6 แสนบาทให้หุ้นส่วนผู้จัดการฯยืม หลังจากมอบเงินแล้ว จึงได้รับเงินค่าจ้าง 1,177,248 บาท และรองนายกเทศมนตรีรายนี้ขอให้ถอนเรื่อร้องเรียนออก

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า นายอาวุธ มีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 , 152 และมาตรา 157 ให้ส่งรายงานการไต่สวนไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน และอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image