“มาร์ค” อัด ไม่เคยเห็นใช้ ม.44 ช่วยชาวบ้าน เห็นแต่ช่วยรัฐกันเอง

“มาร์ค” อัดไม่เคยเห็นใช้ ม.44 ช่วยชาวบ้าน เห็นแต่ช่วยรัฐกันเอง หลังใช้ปลดล็อคที่สปก. แนะแก้ปัญหาต้องเป็นระบบและความเป็นจริง

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การใช้มาตรา 44 ปลดล็อค ใช้ที่ดินสปก.ว่า เข้าใจว่าพยายามจะแก้ปัญหาที่ดิน แต่เบื้องต้นอยากให้มีกติกา การใช้ที่ดินให้ชัดเจนเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพลังงานทดแทน เหมือแร่ ปิโตรเลียม ถ้ามีความจำเป็นที่ต้องทำการสำรวจ ก็ควรจะมีกฎหมายของแต่ละเรื่องทั้งขั้นตอนการจะขออนุญาต การใช้ที่ดิน ที่มีหลายประเภท ควรจะเป็นอย่างไร แต่ทั้งสองเรื่องก็มีข้อคิดว่า มาตรา 44 กลายเป็นเครื่องมือที่ทำให้ภาครัฐไม่ต้องทำตามกฎหมาย เหตุผลที่ให้มักจะระบุว่า ที่ดำเนินการไม่ได้เพราะติดข้อกฎหมายต่างๆเยอะไปหมด กลายเป็นว่าถ้าเราเสพติดกับวิธีการแบบนี้ ข้าราชการหรือรัฐบาลทำผิดกฎหมาย มาตรา44 ก็ยกเว้นได้หมด”

“เมื่อเทียบกับกรณีของชาวบ้าน วันนี้ที่พวกเขาอยู่ริมน้ำ ชายทะเล หรือหมู่บ้านชาวประมง มาเจอกฎหมายที่ระบุว่าพวกเขาเป็นผู้รุกล้ำลำน้ำ เราไม่เคยเห็นมี มาตรา44 ช่วยพวกเขาเลย หรือชาวไทยม้งที่ภูทับเบิก เขาร้องเรียนว่าอยู่ที่นั่นด้วยข้อตกลงกับรัฐบาลหลายๆสมัยที่ผ่านมา แล้วบางช่วงทางจังหวัดบอกว่าเขาควรส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม หรือทำโฮมสเตย์ แต่มาตรา 44 ไปรื้อของเขา ทำให้มีความรู้สึกว่า ออกมาตรา 44 เพื่อช่วยรัฐ หรือคนบางกลุ่มที่ทำผิดกฎหมายหรือไม่ ผมอยากให้การแก้ปัญหามีความเป็นระบบ คำนึงถึงความเป็นจริงของสังคม ผมไม่ได้ปกป้องนายทุน ถ้าพวกเขาทำผิดก็จัดการได้ แต่ถ้ามีผลกระทบกับประชาชนที่มีความจำเป็น หรือมีที่มาที่ไป เราจะดูแลเขาอย่างไร”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image