สนช. จ่อผ่าน กม.จัดตั้งศาลปกครอง กมธ.เซตซีโร่วาระ ตามคำขอ “ปธ.คนปัจจุบัน”

สนช. จ่อผ่าน กม.จัดตั้งศาลปกครอง กมธ.เซตซีโร่วาระตามคำขอ “ปธ.คนปัจจุบัน” เริ่มนับวาระใหม่ หลังกฎหมายบังคับใช้ อยู่ต่อได้อีก 4 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ สนช.จะมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ คือ พิจารณาเรื่องด่วน ร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่…) พ.ศ. …. ในวาระ 2 และวาระ 3 ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง ที่มีพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นประธาน ได้พิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีจำนวน 40 มาตรา ซึ่งกมธ.เสียงข้างมากได้เสนอตัดมาตรา 38 ว่าด้วยการนับระยะเวลาดำรงตำแหน่งของประธานศาลปกครองสูงสุดที่เป็นอยู่ก่อนวันที่ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวบังคับใช้ออก ทำให้ระยะเวลาดำรงตำแหน่งของประธานศาลปกครองคนปัจจุบันที่ผ่านมาก่อนที่พ.ร.บ.นี้จะบังคับใช้ ไม่ถูกนับรวมกับระยะเวลาที่กำหนดขึ้นใหม่ ตามมาตรา 15/2 วรรคหนึ่งที่ให้ประธานศาลปกครองมีวาระ 4 ปี นับแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง และมีสมาชิกสนช. เสนอ ยกเว้นไม่ให้นำมาตรา 15/2 วรรคหนึ่ง บังคับใช้แก่ประธานศาลปกครองสูงสุดคนปัจจุบัน และให้พ้นจากตำแหน่ง เมื่อดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี นับแต่วันที่พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับโดยให้ดำรงตำแหน่งได้เพียงวาระเดียว

ด้าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย กล่าวว่า เดิมร่างที่สนช.รับหลักการให้ประธานศาลปกครองสูงสุดมีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปีนับตั้งแต่วันโปรดเกล้าฯ ซึ่งประธานศาลปกครองคนปัจจุบันได้รับการโปรดเกล้าฯตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2559 ดังนั้นจะครบ 4 ปี เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 แต่แก้ไขของกมธ.เสียงส่วนใหญ่จะทำให้ประธานศาลปกครองสูงสุดมีอายุยาวยิ่งขึ้น การเริ่มแก้ไขกฎหมายให้วาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี นับแต่วันที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ทำตั้งแต่ประธานศาลปกครองคนปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานศาลปกครอง โดยเป็นคนเสนอเอง ทำเอง การได้มาเป็นประธานแล้วแก้ให้ตนเองมีอายุยาวยิ่งขึ้น ตนคิดว่าไม่ชอบ ทำให้มีมลทิน มาวิ่งเต้นเพื่อให้ตัวเองมีอายุอีกปีกว่า เพราะของเก่าไม่นับ ในฐานะที่ตนเป็นกมธ.จึงได้สงวนไม่เห็นด้วย เพราะจากเหตุดังกล่าวจะทำให้ประธานศาลปกครองสูงสุดเสียชื่อเสียง จะทำให้คนในองค์กรไม่เชื่อถือ อีกทั้งสภาฯถูกครหาตามด้วย ถือว่าไม่ เหมาะสม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image