อ๋อย ถาม คสช.ปลดล็อกจีนสร้างรถไฟ มั่นใจได้อย่างไร หน่วยงานจีนไม่มีทุจริต

“อ๋อย” ตั้งคำถาม 9 ข้อ จี้รบ.ตอบปมใช้ม.44 สร้างรถไฟความเร็วสูง

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยตั้งคำถาม 9 ข้อเรื่อง มาตรา 44 กับรถไฟ ความเร็วสูงว่า 1.ท่านคิดว่าการออกคำสั่งคสช.ครั้งนี้จะมีผลต่ออันดับของไทยในปีต่อไปอย่างไรหรือไม่ 2.ท่านคิดว่าการออกคำสั่งคสช.ครั้งนี้จะมีผลต่อภาพลักษณ์ของไทยในสายตาชาวโลกอย่างไร 3.อัยการจะตรวจสอบสัญญาโดยอิงกับกฎระเบียบใด องค์กรที่มีหน้าที่ตรวจสอบเพื่อป้องกันและปราบการทุจริตทั้งหลายยังจะตรวจสอบโครงการนี้ได้หรือไม่ และถ้าตรวจสอบ จะใช้กฎหมายและระเบียบใดเป็นเครื่องมือหรือบรรทัดฐานในการตรวจสอบ

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า 4.ประเทศไทยเคยมีการจัดซื้อจัดจ้างใดที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อนหรือไม่ 5.ถึงแม้ว่าทางรัฐบาลจีนจะเข้มงวดต่อการทุจริตคอรัปชั่นมากขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่า จะไม่เกิดการทุจริตขึ้นอีกในหน่วยงานของจีน โดยเฉพาะเมื่อคสช.สั่งให้รฟท.จ้างรัฐวิสาหกิจของจีน โดยไม่มีกฎหมายหรือระเบียบใดๆของไทยใช้บังคับเลยแม้แต่น้อย เช่นนี้จะไว้ใจได้อย่างไรว่า จะไม่เกิดปัญหาที่อาจนำไปสู่ความเสียหายร้ายแรงในอนาคต 6.โครงการนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะ 5 ปีต่อไปนี้ได้อย่างไร 7.ระบบรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ – นครราชสีมาที่จะสร้างนี้จะใช้เวลากี่ปีและอีกกี่ปีจึงจะถึงหนองคายและลาว และอีกกี่ปีจึงจะเชื่อมประเทศต่างๆได้ครบวงจร

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า 8. มีการเตรียมเสนอสิทธิประโยชน์อะไรเพื่อแลกกับแหล่งเงินกู้ในอัตราที่ไม่สูงเกินไปหรือไม่อย่างไร และได้เตรียมตั้งงบประมาณผูกพันเพื่อชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนั้นไว้แล้วหรือยัง ถ้าเตรียมแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมดกี่ปี 9.หลังจากการเลือกตั้งและมีรัฐบาลใหม่แล้ว ยังจะยกเว้นการใช้กฎระเบียบต่างๆต่อไปหรือไม่ เวลามีปัญหาที่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ ยังจะให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้วินิจฉัยและสั่งการหรือไม่ จะแน่ใจได้อย่างไรว่า การดำเนินโครงการภายใต้รัฐบาลใหม่จะเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับแนวทางของคสช.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image