ปลัดสธ.เยี่ยมรพ.เบญจลักษ์เฉลิมพระเกียรติฯ อีกรพ.ของประชาชน

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และคณะผู้บริหารตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเบญจลักษ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 โรงพยาบาล ที่กระทรวงสาธารณสุขสร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ให้สัมภาษณ์ว่า โรงพยาบาลตัวอย่างในการดำเนินการตามแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 ให้เป็นโรงพยาบาลชุมชน ที่สง่างาม สมพระเกียรติ มีรูปแบบการดำเนินงานให้ประชาชนมีส่วนร่วม เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ผสมผสานการดำเนินงานด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับประชาชน เป็นสถานบริการใกล้บ้านที่สามารถให้การดูแลครบถ้วนทั้งด้านกาย จิต สังคม อย่างใกล้ชิด ทั้งในระดับบุคคลครอบครัวและชุมชน

นพ.โสภณ กล่าวว่า โรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติฯ ทุกแห่ง มีจุดเด่นที่แตกต่างกันของแต่ละโรงพยาบาล ภายใต้ อัตลักษณ์เดียวกันคือ “โรงพยาบาลที่เป็นมากกว่าโรงพยาบาล” (More then Hospital) ดำเนินงานภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์การพัฒนา ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์การพัฒนาให้เป็นโรงพยาบาลเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาระบบการดูแลสุขภาพประชาชนที่ดี พัฒนาระบบบริการที่ดีของโรงพยาบาล พัฒนาบุคลากรให้เป็นคนเก่ง คนดี มีความสุข และพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีของโรงพยาบาลโดยขับเคลื่อนภายใต้ 9 โครงการสำคัญ ได้แก่1.โครงการสืบสานพระราชดำริ2.โครงการโรงพยาบาลเศรษฐกิจพอเพียง3.โครงการพัฒนาระบบคลินิกหมอครอบครัวและการดูแลสุขภาพองค์รวม4.โครงการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล 5.โครงการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านบริการ 6.โครงการคนของแผ่นดิน7.โครงการพัฒนาโรงพยาบาลแห่งความสุข8.โครงการโรงพยาบาลคุณธรรม และ9.โครงการสิ่งแวดล้อมสร้างเพื่อสุขภาวะ

“สำหรับโรงพยาบาลเบญจลักษ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มีผลงานโดดเด่นด้านการดูแลผู้ป่วยโรคไต ได้แก่ 1.การดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการบำบัดทดแทนไตโดยการล้างไตทางช่องท้อง (CAPD) ซึ่งผ่านการประเมินเพื่อรับรองหน่วยล้างไตทางหน้าท้อง (CAPD) จากสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ได้รับรางวัลชนะเลิศหน่วยล้างไตทางช่องท้องดีเด่น ระดับโรงพยาบาลชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2.คลินิกชะลอไตเสื่อม (CKD Clinic) ให้บริการแบบ One Stop Service แบบครอบคลุมครบวงจร มีการสอนและสาธิตอาหารเฉพาะโรค โดยใช้ Food Model ในการสอน เพื่อให้คนไข้มองเห็นภาพจริง และ 3.คลินิกล้างไตทางช่องท้อง (CAPD Clinic) สอนผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยล้างไตช่องท้อง และมีระบบการติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคไต โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ ยังเป็นแหล่งศึกษาดูงานด้านการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคไตทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นศูนย์รับส่งผู้ป่วยโรคไตระดับจังหวัด”นพ.โสภณ กล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ โรงพยาบาลเบญจลักษ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาเปิดให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ เป็นศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ ในการพิจารณาอนุมัติสูตรให้ยาต้านไวรัสเอดส์และการบริหารจัดการยาต้านไวรัสเอดส์แก่ผู้ติดเชื้อ HIV ในกลุ่มแม่และเด็กและกลุ่มบุคคลทั่วไปของจังหวัดศรีสะเกษเขตตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่13และกรมอนามัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image