ก.แรงงาน เปิดตัว ศูนย์พัฒนาทักษะอาชีพยานยนต์ ปั้นช่างเทคนิค 4.0

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่า กพร.จับมือโครงการ “Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพด้ายยานยนต์ หรือ TVET Automotive Hub” ที่ สถาบันพัฒนาบุคลากรเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ชลบุรี (MARA ชลบุรี) มุ่งปั้นช่างเทคนิค 4.0 รองรับรองรับการขยายตัวการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC)

อธิบดี กพร.กล่าวต่อว่า จากการที่ กพร.ได้มีการร่วมลงนามความร่วมมือกับ สถาบันคีนันฯ บริษัท เซฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิตจำกัด ในการใช้สเต็มศึกษา (STEM) ซึ่งได้แก่ ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ในการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ในส่วนนี้ กพร.จึงได้ร่วมกับโครงการ “Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพด้ายยานยนต์ หรือ TVET Automotive Hub” ขึ้นที่ สถาบันพัฒนาบุคลากรเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ชลบุรี (MARA ชลบุรี) เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความในการแข่งขันของประเทศด้วยการส่งเสริมโดยใช้ STEM เป็นฐานการพัฒนากำลังแรงงานทั้งที่กำลังอยู่ในภาคการศึกษา และที่อยู่ในภาคอุตสหกรรม โดยศูนย์การศึกษาฯ เน้นยกระดับทักษะแรงงานให้เป็น“ช่างเทคนิค 4.0” เนื่องจากภาคตะวันออกถือเป็นศูนย์กลางการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ซึ่งจะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศ ลดความเหลื่อมล้ำด้านทักษะ

นายธีรพล กล่าวว่า TVET Automotive Hub บริหารงานภายใต้คณะกรรมการจาก 8 หน่วยงาน โดยมีสถาบันพัฒนาบุคลากรเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ชลบุรี (MARA ชลบุรี) เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก ซึ่งมีความพร้อมทั้งเครื่องมือฝึกทักษะและเทคนิควิชาชีพด้านยานยนต์ที่ทันสมัย สามารถรองรับการพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกปีละกว่า 5,000 คน โดยมีเป้าหมายพัฒนา 3 กลุ่มหลัก ได้แก่พัฒนาครูต้นแบบ นักเรียนอาชีวะ และกลุ่มวัยแรงงานทั่วไปพร้อมวางแผนการพัฒนากำลังคนระยะ 5 ปีไว้ด้วย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะผลิต “ช่างเทคนิค 4.0” รองรับการขยายตัวการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ได้

Advertisement

นายปิยะบุตร ชลวิจารย์ ประธานอำนวยการสถาบันคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า บทบาทสำคัญของศูนย์ดังกล่าวมี 3 ประการ คือ การส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ โดยจัดหลักสูตรพัฒนาครูฝึกของกพร. และครูด้านเทคนิคของสถาบันอาชีวะในเครือข่าย ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่จะนำไปถ่ายทอดให้แก่นักเรียนอาชีวะ และกำลังแรงงาน โดยจะใช้หลักสูตรจากประเทศต่างประเทศและมาผสานกับของไทย ซึ่งจะมีส่วนช่วยส่งเสริม พัฒนาและยกระดับทักษะทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทยให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดดในยุคสมัยของศตวรรษที่ 21

อธิบดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กำลังฝึกอบรม หลักสูตร ความตระหนักในระบบเมคคาทรอนิกส์ อบรมให้แก่อาจารย์จากวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี และครูฝึกจาก MARA ชลบุรี จำนวน 24 คน เพื่อนำไปขยายผลให้แก่นักศึกษาทั้งระดับ ปวช. ปวส. รวมถึงแรงงานในภาคอุตสหกรรม และที่ผ่านมามีการฝึกอบรมสาขาที่เกี่ยวกับช่างเทคนิคชั้นสูงอีกหลายหลักสูตร ทั้งนี้เป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการพัฒนาศักยภาพแรงงาน ภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image