ชาวเมืองช็อก! ไอเอส ทำลายหอคอยโบราณอายุ 850 ปี ในเมืองโมซุล ขณะล่าถอย

เหลือแต่ตอ-ภาพถ่ายหอคอยฮัดบา ในเมืองโมซุล ประเทศอิกรัก ที่ถูกทำลายลงเหลือแต่ตอ ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา

หอคอยสุเหร่า อัลฮับดา หอคอยโบราณที่ยืนตระหง่านในเมืองโมซุล เป็นเวลายาวนานถึง 850 ปี ถูกทำลายลงเป็นซากเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยฝีมือของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่กำลังล่าถอย ด้านนายกรัฐมนตรีอิรัก ระบุ การกระทำดังกล่าวนับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสุดท้ายในเมืองโมซุล

รายงานระบุว่าการทำลายหอคอยอิฐเก่าแก่สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในพื้นที่ และนับเป็นการสร้างความโกรธแค้นหลังกลุ่มไอเอสทำลายมัสยิดแกรด์ อัล-นูรี ไปพร้อมๆกับหอคอยด้วย

การทำลายล้างดังกล่ามีขึ้นในช่วงกลางดึกของวันที่ 21 มิถุนายนขณะที่กองทัพอิรักเคลื่อนทัพเข้าใกล้มัสยิดในโมซุลที่นับเป็นสัญลักณ์สำคัญของกลุ่มไอเอส โดยเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา อาบู บัคร์ อัล-แบกดาดี ผู้นำกลุ่มไอเอสได้ใช้มัสยิดดังกล่าวประกาศความเป็นรัฐอิสลามในช่วงเวลาเดียวกับที่นักรบไอเอสยึดพื้นที่ขนานใหญ่ทั้งในอิรักและซีเรีย ขณะที่ธงสีดำสัญลักษณ์ของไอเอส เคยโบกสะบัดอยู่เหนือหอคอยโบราณสูง 45 เมตรด้วย

ด้านทางการรัสเซียระบุว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ แบกดาดี จะเสียชีวิตแล้ว อย่างไรก็ตามสหรัฐอเมริกายังไม่สามารถยืนยันรายงานดังกล่าวได้

Advertisement

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ระบุว่า การทำลายมัสยิดดังกล่าวจะสามารถช่วยให้ปฏิบัติการผลักดันกลุ่มไอเอสออกจากพื้นที่ทำได้เร็วขึ้น ขณะที่นายไฮเดอร์ อัล-อบาดี นายกรัฐมนตรีอิรักระบุว่าการทำลายมัสยิดอันเป็นสัญลักษณ์ดังกล่าวของไอเอส แสดงให้เห็นว่าไอเอสนั้นพ่ายแพ้แล้ว

ภาพหอคอยก่อนหน้าที่จะถูกไอเอสทำลายถ่ายไว้เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image