‘วีซ่า’เผยคนไทย73%เลือกใช้อีเพย์เมนต์

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่าจำนวนบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของไทยประมาณ 70 ล้านใบ โดยเป็นบัตรวีซ่าสัดส่วน 50 ล้านใบ ซึ่งช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา (ตุลาคม 2559- มีนาคม 2560) จำนวนการทำธุรกรรมของวีซ่าเพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยผ่านบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 6.5% ขณะที่บัตรเดบิตเพิ่มขึ้น 13.7% และการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 22.5% ทั้งนี้ พบว่า การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น 11.6% และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศเติบโต 4%

ทั้งนี้ วีซ่าได้สำรวจเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค ประจำปี 2559 พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยสัดส่วนกว่า 73% มีการเลือกการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านบัตร อุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ อย่างสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สวมใส่อื่นมากกว่าชำระผ่านเงินสดสะท้อนการเหรียญและธนบัตรที่ลดลง และพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยยังให้ความสนใจกับเทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ วิธีการในการยืนยันตัวตนเพื่อชำระเงิน ซึ่งกว่า 75% รู้สึกสบายใจในการใช้เทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ อาทิ ลายนิ้วมือ และระบบการจดจำใบหน้า ซึ่งในไทยมีเปอร์เซ็นต์ตอบรับสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกลุ่มคนที่สนใจการระบุตัวตนด้วยไบโอเมทริกซ์จะสามารถเห็นได้ชัดในกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย ที่อายุระหว่าง 18-36 ปี

นายสุริพงษ์ กล่าวว่า การที่ผู้บริโภคหันมาทดลองชำระเงินที่มีเทคโนโลยีใหม่มากขึ้น เติบโตไปพร้อมกับระบบเศรษฐกิจออนดีมานด์ (on-demand) โดยเฉพาะในแอพพลิเคชั่นสำหรับการเดินทาง ท่องเที่ยวและโรงแรม ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ ช้อปปิ้ง เพราะสามารถซื้อ หรือจองและชำระเงินได้ผ่านออนไลน์ทั้งหมด มีความรวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image