เครือข่ายสวนยาง วอน ‘บิ๊กตู่’ ใช้ ม.44 แก้กฎกระทรวงเอายางพาราทำถนนแก้ปัญหาราคาตก

แฟ้มภาพ

วันที่ 23 มิ.ย. 60 นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย (คยปท.) กล่าวว่า ตนได้เสนอในที่ประชุมร่วมระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรสวนยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) ที่ผ่านมา ให้นำยางพารามาทำถนนลาดยางไปทั่วประเทศ ประมาณ 84,000 หมู่บ้าน และทำถนนดินพาราซีเมนต์

“ถนนพาราซีเมนต์ใช้น้ำยางสด ส่วนถนนลาดยางพาราแอสฟันด์ติก ใช้ยางแห้ง สร้างหมู่บ้านละ 1 กิโลเมตร / ปี โดยใช้ยางประมาณ 2.7 ตัน / 1 กม. เป็นการใช้ยางทันทีทั่วประเทศ 260,000 ตัน ส่วนถนนพาราซีเมนต์ใช้ลูกรังบดอัด ใช้น้ำยางสด 12,000 กก. / 1 กกม.ซึ่งใช้แล้วที่ จ.บึงกาฬ”

นายทศพล กล่าวว่าปัญหาขณะนี้ที่จากการปรึกษากับ อบจ.นครศรีธรรมราช มีเหตุผลว่า ไม่สามารถใช้ยางพาราทำถนนได้ ติดอยู่กับกฎกระทรวง ที่ให้ใช้ยางมะตอยแอสฟันด์ติก ดังนั้นจะต้องแก้กฎกระทรวง ให้เป็นพาราแอสฟันด์ติก ซึ่งในการสทำถนนจะต้องนำยางพารามาผสม และจะเป็นที่ถูกต้องตามกฎหมาย

“ผู้มีอำนาจเต็มที่จะแก้ คือนายกรัฐมนตรี ขอให้นายกรัฐมนตรีทำเพื่อชาวสวนยาง นำมาตรา 44 มาดำเนินการ ยางพาราจะเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดี และชาวสวนยางทั่วประเทศฟื้นขึ้น เศรษฐกิจฟื้นทันที และเป็นนโยบายที่เป็นรูปธรรมยั่งยืน ราคายางมีเสถียรภาพ ยางผลิตในจังหวัดไหน ก็ให้ใช้ในจังหวัดนั้น แล้วยางจะหายไปจากตลาดทันที จากการบริโภคภายในประเทศ จะทำให้ราคายางขยับเคลื่อนไหวขึ้นทันที

Advertisement

นายทศพล กล่าวว่าในรอบสัปดาห์ราคายางได้ทยอยลงวันละ 1 บาท ต่อ กก. จาก 53 บาท มาอยู่ที่ 48 บาท ต่อ กก. สำหรับบางพื้นที่และบางพ่อค้า ในราคาซื้อขายท้องถิ่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image