กินอาหารทะเลแบบบ้านๆ ที่…เจ๊พรปักษ์ใต้ (ซีฟู้ด) ระยอง

หน้านี้ทุเรียนและผลไม้อื่นๆ เช่น มังคุด เงาะ ลองกอง ยังมีที่ระยอง นอกจากผลไม้ดีๆ แล้ว ระยองก็ยังเป็นแหล่งอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อแห่งภาคตะวันออก มาดามตวงได้เยือนร้านอาหารทะเลที่เก่าแก่ของจังหวัด เรียกได้ว่าเป็นรุ่นแรกๆ เมื่อ 30 กว่าปีที่ขายเป็นเพิงริมชายหาดแม่รำพึง จนบัดนี้ขยับขยายสาขาและเปิดเป็นร้านก่อสร้างถาวร หากเดินทางมาหาดแม่รำพึงเจอร้านเดิมทางขวามือติดชายหาดแล้วให้ตรงมาอีกประมาณ 450 เมตร ทางซ้ายมือจะพบป้ายร้านเห็นชัดเจน ร้านเจ๊พรปักษ์ใต้ ให้เลี้ยวเข้าไปประมาณ 100 เมตร มีที่จอดรถสะดวก

เจ้าของร้านคือเจ๊พร เป็นคนใต้แต่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ระยองพร้อมครอบครัว ร้านนี้กว้างขวาง เปิดรับอากาศแบบธรรมชาติ ไม่มีห้องแอร์ เมื่อเดินเข้ามาจะพบบ่อซีฟู้ดอยู่หน้าร้านมากมาย เช่น ปูม้า หอยหวาน ปลาเก๋า ปลากะพง หอยตลับ กั้งกระดาน ทุกชนิดเป็นซีฟู้ดที่ชาวประมงนำมาส่งที่ร้านโดยตรง เรียกว่ามากันวันละหลายรอบ ทางร้านจะเลี้ยงไว้ในบ่อพร้อมออกซิเจน นอกจากนี้ยังมีการคั้นมะนาวสดๆ ที่เรียกได้ว่ากึ่งอุตสาหกรรมเลยทีเดียวเพราะใช้เครื่องคั้นกันสดๆ เจ๊พรเจ้าของร้านเล่าว่า ทางร้านใช้มะนาวสดในการทำน้ำจิ้มซีฟู้ด จะไม่ใช้มะนาวขวดเลย ด้วยเพราะน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดดวงนี่คือที่มาของเสน่ห์ของร้านนี้ อาหารทะเลสดๆ นี่ต้องได้น้ำจิ้มรสเด็ดจึงจะได้ใจคนไทยอย่างแท้จริง

พรนภา คงเชื้อ หรือเจ๊พร, ณัฐฐิรา วิเชียรล้ำ ลูกสาว

เมนูของร้าน แกงส้มปลากะพง (หม้อละ 350.-) สูตรปักษ์ใต้ ใส่ขมิ้น เสิร์ฟมาในหม้อไฟ น้ำข้นเพราะพริกแกง รสจัดจ้าน ให้ซดกันซี้ดซ้าด เด็ดจริงๆ ค่ะ ปลากะพงทอดน้ำปลา (350.-/ตัว) เมนูนี้เนื้อปลาฟูกรอบนอกนุ่มใน ทอดได้ดีมากๆ ไม่อมน้ำมัน มาดามตวงขอบอกว่า ใครชอบเมนูนี้ต้องลองสังเกตความแตกต่าง หากใช้ปลาเป็นมาทอด เนื้อปลาจะบิดตัวม้วน เมื่อทานดูเนื้อจะเบาฟู แต่หากเป็นปลาที่แช่แข็งมา ตัวปลาจะตรงๆ ไม่ม้วน เนื้อปลาจะแห้งกรอบ ปูม้านึ่ง (550.-/กก.) เนื้อปูหวานอร่อย เป็นปูว่ายน้ำ ปูม้าผัดผงกะหรี่ (350.-/จาน) ที่นี่ใช้ปูแบบว่ายน้ำเนื้อหวาน เมื่อผัดกับผงกะหรี่ด้วยแล้วงานนี้ต้องลงมือลงไม้กัน มีเสียงดูดเนื้อปูกันอร่อย กั้งกระดานทอดกระเทียม (ตามน้ำหนัก กก.ละ 390.-) เป็นอีกจานที่เห็นสั่งกันแทบทุกโต๊ะ ความอร่อยของกั้งคือต้องเป็นกั้งว่ายน้ำ เนื้อจะแน่น หากกั้งตายเนื้อยุ่ยไม่อร่อยแน่นอน หอยตลับผัดโหระพา (180.-) หอยสดเป็นไม่มีทราย นำมาผัดให้ความสุกกำลังดีไม่สุกเกินไป เนื้อหวานอร่อยมาก หอยหวานนึ่ง (780.-/กก.) จานนี้ยกนิ้วให้เลยเพราะหอยหวานสมชื่อ ไม่มีกลิ่นโคลนให้กวนใจ ได้น้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดของทางร้านด้วยแล้วรับรองหมดจานไม่รู้ตัวแน่นอนค่ะ ใครชอบปลาเก๋าต้องลอง ปลาเก๋านึ่งมะนาว (350.-/ตัว) เป็นปลาว่ายน้ำเช่นเดียวกัน นึ่งมะนาวสูตรของที่ร้านนี้เป็นผสมผสานแบบนึ่งบ๊วย ใส่ขิงซอยผักขึ้นฉ่ายมาด้วย รสชาติเปรี้ยวๆ เค็มนิดๆ เสิร์ฟมาในจานแบบแป๊ะซะ ให้ร้อนกรุ่นตลอดเวลา มีน้ำซุปให้ซดได้ รับรองความซี้ดซ้าดในเมนูนี้จริงๆ นอกจากนี้ยังมีกุ้งแชบ๊วยผัดพริกเกลือ (650.-/กก.) กุ้งทะเลแท้ๆ เนื้อเด้งธรรมชาติ ผัดมาได้ความสุกกำลังดี เค็มนิดๆ หวานหน่อยๆ

กั้งกระดานทอดกระเทียม

รับรองว่าคุณจะต้องแบกเอาความสุขกลับบ้านไปอย่างแน่นอนค่ะ เชื่อมาดามตวงสิคะ

Advertisement

ร้านเจ๊พรปักษ์ใต้ (ซีฟู้ด) ระยอง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง

เปิดบริการ จันทร์-ศุกร์ 09.30-22.30 น., เสาร์-อาทิตย์ 09.00-22.30 น.

โทร 08-1699 9400, 08-7065-6402

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image