ผู้จะมาปฏิรูปตำรวจ โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

แฟ้มภาพ

ได้ฟังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งกล่าวในการพบปะพูดคุยกับตัวแทนของกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เครือมติชน-ข่าวสดเมื่อไม่กี่วันก่อน ถึงอนาคตการปฏิรูปตำรวจว่า ทุกวันนี้ตำรวจมีเรื่องดีมากกว่าเรื่องแย่ใช่หรือไม่ ลดความรุนแรงในสังคมไทยลงได้ใช่หรือไม่ มีผลงานการจับกุมคดีสำคัญๆ มากมายใช่หรือไม่ อย่างเช่น คดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

ถ้าเช่นนั้นก็ต้องให้ตำรวจอยู่ของเขาได้ต่อไป

การปฏิรูปก็ต้องว่าไปตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ

แต่การเปลี่ยนแบบกระจายตำรวจไปเป็นตำรวจจังหวัดคงทำไม่ได้ เพราะไทยเราไม่เหมือนกับสหรัฐที่แยกเป็นรัฐมากมาย ตำรวจจังหวัดเป็นเรื่องอนาคต แต่ไม่ใช่เรื่องในระยะใกล้ๆ นี้

Advertisement

นั่นคือแนวคิดของนายกรัฐมนตรีต่อการปฏิรูปตำรวจ

ส่วนการปฏิรูปที่จะต้องดำเนินการนั้น จะเดินไปเช่นไร ส่วนหนึ่งคงต้องรอดูคณะกรรมการที่จะต้องมาทำหน้าที่ปฏิรูปตำรวจ

วันก่อน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพิ่งพูดถึงเรื่องนี้ว่า มีกรอบการทำงานเอาไว้แล้วตามรัฐธรรมนูญที่ให้ทำภายใน 1 ปี ตอนนี้ผ่านมาแล้ว 2 เดือน เหลืออีก 10 เดือน

ขั้นตอนขณะนี้คือ การสรรหาบุคคลมาทำหน้าที่คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ

โดยประธานต้องเป็นบุคคลที่ไม่เคยเป็นตำรวจ กรรมการที่ไม่เคยเป็นตำรวจส่วนหนึ่ง มีจำนวนเท่ากับกรรมการที่เคยเป็นตำรวจหรือเป็นตำรวจอยู่ในปัจจุบัน และกรรมการโดยตำแหน่งอีก 5 คน

รองนายกฯวิษณุยอมรับว่า ไม่ใช่จะหาได้ง่ายๆ เนื่องจากต้องมีคุณสมบัติครบ เต็มใจ สังคมยอมรับ และมีประสบการณ์ อีกทั้งถ้ายิ่งสรรหาช้า เวลาจะยิ่งเหลือน้อย แต่ถึงอย่างไรรัฐบาลต้องเสนอกรอบกฎหมายให้ทันตามกรอบเวลา

ฟังอย่างนี้แล้ว แสดงว่ารัฐบาลคงกำลังเร่งสรรหาผู้มาเป็นกรรมการปฏิรูปตำรวจกันอยู่อย่างด่วนจี๋ เพราะกรอบเวลาบีบเข้ามามากขึ้นทุกที

จึงเริ่มมีความห่วงใยจากหลายฝ่ายว่า เร่งรีบมากๆ เกรงรัฐบาลจะไปคว้าเอาคนที่เคยมีประสบการณ์ปฏิรูประบบราชการมาก่อนเก่า แต่วันนี้อายุอาจจะเกินเลยไปไกลมาก อีกทั้งสภาพสังคมไทยและสังคมตำรวจไทยวันนี้ ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว

ถ้าเอาประเภทคุณปู่เกิน 70-80 ปี น่าจะหลุดโลกเกินไป

หรือเอาประเภทมาด้วยอคติเกลียดชังตำรวจ พร้อมจะจับขึ้นเขียงหั่นเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเสียให้ได้ อย่างนี้เอาเข้ามาร่วมก็ทะเลาะกันอย่างเดียว ไม่ก่อเกิดประโยชน์อะไร

ควรเอาคนที่มีแนวคิดเปิดกว้าง เข้าใจปัญหาตำรวจอย่างทะลุปรุโปร่ง แต่อยู่บนโลกของความเป็นจริง

มีเสียงกล่าวขวัญถึงบุคลากรในสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือนิด้ากันอยู่ไม่น้อย

โดยจะพบว่านิด้าในยุค รองศาสตราจารย์ ดร.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ เป็นอธิการบดี มีบทบาทศึกษาและสำรวจความคิดเห็นของสังคมต่อการปฏิรูปตำรวจอยู่บ่อยๆ

รวมทั้งนิด้าโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของสังคมต่อการปฏิรูปองค์กรตำรวจ หลายครั้ง หลายแง่มุม

แม้แต่ล่าสุดกรณีคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจ ในคณะกรรมการประสานงานระหว่าง สนช.และ สปท. โดย พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ ประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้สรุปรายงานการปฏิรูปตำรวจออกมาให้ฮือฮากัน โดยเสนอให้ยกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อเน้นการประสานระบบยุติธรรมโดยรวมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ประเด็นนี้นิด้าโพล ได้สำรวจออกมาอย่างน่าสนใจ

หรืออาจจะมีนักวิชาการอีกหลายสำนัก ที่เข้ามาศึกษาปัญหาองค์กรตำรวจอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

จุดหลักๆ ก็น่าจะเอาคนที่อายุอานามยังไม่เกษียณ เข้าใจปัญหาตำรวจจริง อยู่บนสภาพความจริง ไม่หลุดโลกไม่อคติ

…………………

สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image