‘สำนักพุทธฯ’ ถกวิษณุ แก้ปมอมเงินวัด เผยพร้อมอุดช่องโหว่ แก้ปัญหาระยะยาว

“สำนักพุทธฯ” ถกวิษณุ แก้ปมอมเงินวัด เผยได้รับแจ้งเบาะแสเพิ่ม พร้อมอุดช่องโหว่ แก้ปัญหาระยะยาว

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยหลังการเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รายงานข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการดำเนินคดีการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัดของเจ้าหน้าที่ พศ.ให้นายวิษณุรับทราบ โดยนายวิษณุเน้นย้ำให้ พศ.ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่ง พศ.จะดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎระเบียบ ทั้งนี้ การเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนทางวินัย เพื่อสืบสวน 12 กรณีที่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง 4 ราย หากพบมูลความผิดก็จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป

พ.ต.ท.พงศ์พรกล่าวว่า เบื้องต้นพบผู้กระทำความผิด 4 ราย ส่วนจะมีใครเข้ามาเกี่ยวข้องบ้างจะต้องรอการสืบสวนสอบสวนต่อไป โดยคณะกรรมการจะรายงานผลการทำงานในทุก 15 วัน นอกจากนี้ยังตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการใช้เงินอุดหนุนวัด โดยการสืบสวนหาหลักฐานทำได้หลายอย่าง ทั้งข้อมูลจากตำรวจและจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยให้ทำอย่างรวดเร็ว แต่ไม่สามารถกำหนดเวลาได้

พ.ต.ท.พงศ์พรกล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหาระยะยาว พศ.เห็นว่าควรจะต้องปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ เพราะกฎระเบียบเดิมที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมเมื่อปี 2558 นั้นยังมีช่องโหว่อยู่ โดยปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดก่อนปี 2558 คาดว่าจะมีการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบที่มีอยู่ในเร็วๆ นี้ ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หากผู้ใดพบเบาะแสของการกระทำความผิดก็ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ งบประมาณที่อุดหนุนวัดนั้นจะต้องไม่มีการรับทอน เมื่อให้งบไปแล้ว วัดจะต้องได้ใช้โดยตรง

Advertisement

พ.ต.ท.พงศ์พรกล่าวว่า ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช.เผยว่ามีข้อมูลว่าพบวัดทางภาคใต้กระทำความผิดในเรื่องเดียวกันกว่า 70 แห่ง เบื้องต้นได้รับทราบข้อมูลจากการเสนอข่าวของสื่อมวลชน วันนี้ พศ.ได้มีการหารือถึงเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิด แต่ยังไม่ระบุว่ามีวัดใดบ้าง นอกจากนี้ยังมีเบาะแสที่ได้รับแจ้งมา ส่วนจะเกี่ยวข้องกับคนใน พศ.ด้วยหรือไม่ ไม่ขอเปิดเผย ยืนยันว่าข้อมูลต่างๆ ที่เปิดเผยว่าพบวัดในพื้นที่ต่างๆ ที่กระทำความผิด ไม่ใช่ข้อมูลที่มาจาก พศ. เพราะหน่วยบังคับใช้กฎหมายย่อมไม่เปิดเผยข้อมูลเพื่อการดำเนินงาน เพราะการบังคับใช้กฎหมายจะเสื่อมประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลว่าบางวัดไม่ขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐ เพื่อป้องกันปัญหา พ.ต.ท.พงศ์พรกล่าวว่า ตรวจสอบไม่พบว่าต้นทางของข้อมูลมาจากที่ใด อย่างไรก็ตาม แม้มีวัดหนึ่งไม่ต้องการเงินอุดหนุนจากรัฐ แต่วัดอื่นก็ไม่ใช่ว่าไม่อยากได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image