เปิดตัว BCORP ตั้งเป้าปั้นนักธุรกิจสร้างคุณประโยชน์สังคม

รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว.)กล่าวในการสัมมนาขับเคลื่อนวิสาหกิจเพื่อสังคมสู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่ มศว พร้อมกับเปิดตัวมาตรฐาน ธุรกิจสร้างคุณประโยชน์สังคม (BCORP: Benefit Corporation) ว่า มศว มีความตั้งใจในการเป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลง กระตุ้นให้ภาคส่วนต่างๆในสังคมมีความตระหนักในบทบาทของภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อการแก้ไขปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม และชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรมบนพื้นฐานของความยั่งยืนด้านทรัพยากร ตลอดจนความสำเร็จทางธุรกิจผ่านกระบวนการจัดการอย่างเป็นระบบ

ด้านน.ส.สกุลทิพย์ กีรติพันธวงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และกรรมการผู้จัดการ วิสาหกิจเพื่อสังคม ไนส์คอร์ป และเป็นหน่วยงานสำคัญในการก่อตั้งและขับเคลื่อนมาตรฐาน BCORP เป็นครั้งแรก ในประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจทั่วโลกกว่า 40,000 องค์กรขานรับเข้าร่วมขับเคลื่อนสู่มาตรฐาน “ธุรกิจสร้างคุณประโยชน์สังคม” โดยการเข้าร่วมประเมินและนำเป็นฐานข้อมูล ESGs ของภาคธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในจำนวนนี้มี ธุรกิจกว่า 2,140 องค์กร จาก 50 ประเทศทั่วโลก ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานนี้

น.ส.สกุลทิพย์กล่าวด้วยว่า หากผ่านการรับรองมาตรฐาน BCORP จะเป็นเครื่องหมายสากลที่สะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานที่ดีในการบริหารธุรกิจ ที่ไม่ได้มุ่งสร้างผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ยังมุ่งสร้างคุณประโยชน์ให้สังคมไปพร้อมๆกันด้วย โดยมาตรฐานนี้สะท้อนในมิติสังคม 5 ด้านสำคัญ ได้แก่ ธรรมาภิบาล พนักงาน ชุมชน สิ่งแวดล้อม และรูปแบบธุรกิจเพื่อสังคม

Advertisement

ทั้งนี้องค์กรที่จะเข้าร่วม BCORP สามารถเป็นได้ทั้งบริษัทข้ามชาติ บริษัทจดทะเบียนมหาชน SME ขนาดใหญ่มากไปจนถึงขนาดเล็ก วิสาหกิจเพื่อสังคม สหกรณ์ และรวมถึงรัฐวิสาหกิจซึ่งมีกระบวนการดำเนินงานขององค์กรและการบริหารจัดการแบบธุรกิจ ตลอดจนมีเป้าหมายทางสังคม

“มาตรฐาน BCORP จะช่วยหนุนทั้งผู้นำทางธุรกิจที่ดี และช่วยกระตุ้นสร้างผู้ตามสู่ระบบของการทำธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานของการสร้างผลกำไรที่ดีทางสังคมควบคู่กับกำไรทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับบริบทของภูมิภาค และด้วยการทำงานคู่ขนานกับระบบตลาดทำให้มาตรฐานดังกล่าวเป็นที่ยอมรับในระดับผู้บริโภค และเครือข่ายภาคีธุรกิจทั่วโลก”น.ส.สกุลทิพย์กล่าวและว่า เชื่อมั่นว่า เอกชนไทยจะได้รับประโยชน์จากมาตรฐานสากลนี้ ซึ่งหมายถึงโอกาสทางธุรกิจที่มากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ และส่งเสริมการพัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืน

ด้านนายคอเรย์ เลียน ประธานวิสาหกิจเพื่อสังคม DOMI และผู้ร่วมก่อตั้ง Asia Pacific BCORP Association (APBCA) ประเทศไต้หวัน กล่าวว่า มั่นใจว่าการขับเคลื่อนในประเทศไทยจะมีพลังและเข้มแข็ง เพราะมีความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสังคมและภาคการศึกษา เข้ามาเป็นกำลังขับเคลื่อนเผยแพร่และทำงานอย่างบูรณาการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image