เปิด…ภาพเขียนสีจิตรกรรม ‘พระที่นั่งทรงธรรม’

ผนังที่2วิทยาลัยเพาะช่าง งานคืบ30%

ภายหลังจากนายมณเฑียร ชูเสือหึง จิตรกรเชี่ยวชาญ สํานักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ผู้ออกแบบภาพจิตรกรรมฝาผนังที่แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 3 ด้าน 46 โครงการภายในพระที่นั่งทรงธรรม ประกอบพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้ออกแบบภาพร่างลายเส้นจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม 3 ด้าน 46 โครงการแล้วเสร็จ ก็ได้มีการทำหนังสือขอความอนุเคราะห์สถาบันการศึกษาทางด้านศิลปะที่มีชื่อเสียง จำนวน 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)รัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง และวิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ให้มีส่วนร่วมในการลงสีภาพจิตรกรรมฝาผนังขนาดเท่าจริงบนผ้าใบแคนวาสก่อนนำไปติดตั้งที่แผงผนังพระที่นั่งทรงธรรมที่สนามหลวง

โดยสำนักช่างสิบหมู่ ลงสีผนังที่ 1 ในตำแหน่งกลางของพระที่นั่งทรงธรรม แสดงเรื่องราวโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 19 โครงการ วิทยาลัยเพาะช่าง ลงสีผนังที่ 2 ในตำแหน่งมุขด้านขวาของพระที่นั่งทรงธรรม แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 13 โครงการ และวิทยาลัยช่างศิลป ลงสีผนังที่ 3 ในตำแหน่งมุขด้านซ้ายของพระที่นั่งทรงธรรม แสดงเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ รวม 14 โครงการ

ความคืบหน้าการลงสีภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมทั้ง 3 ผนัง ได้ดำเนินการลงสีโครงสร้างโดยรวมพร้อมๆ กัน นับตั้งแต่เริ่มลงสีจนถึงขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 45% ภายในสัปดาห์นี้จะลงสี ระบายสี ทับบนพื้นที่ลายเส้นสีขาวของตำแหน่งโครงการต่างๆ ให้เต็มครบทั้ง 3 ผนัง จากนั้นไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายนก็สามารถเริ่มใส่รายละเอีอดในส่วนต่างๆ ของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำรินั้นๆ ได้ โดยผนังทั้ง 3 ด้านมีรายละเอียด ดังนี้

ภาพสเก็ตช์ต้นแบบจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมสำหรับเป็นต้นแบบในการลงสีบนผ้าใบแคนวาสขนาดเท่าจริง

Advertisement


ผนังที่ 2 ภาพสเก็ตช์สีต้นแบบจิตรกรรมโดยวิทยาลัยเพาะช่าง


ผนังที่ 3 ภาพสเก็ตช์สีต้นแบบจิตรกรรมโดยวิทยาลัยช่างศิลป

 

Advertisement

ภาพเขียนสีภาพจิตรกรรมบนผ้าใบแคนวาสขนาดเท่าจริง ก่อนนำไปติดตั้งที่ผนังพระที่นั่งทรงธรรมที่สนามหลวง


ผนังที่ 1 ลงสีโดยสำนักช่างสิบหมู่ และจิตอาสา

ผนังที่ 2 ลงสีโดยวิทยาลัยเพาะช่าง


ผนังที่ 3 ลงสีโดยวิทยาลัยช่างศิลป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image