อุตฯ จังหวัดเชียงราย ผนึก มฟล.ระดมร่างแผนแม่บทการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมอาหารฯ

นายวันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ มฟล.จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น และเปิดตัวโครงการการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมอาหารในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน) ภายใต้โครงการส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุนโลจิสติกส์ รองรับการเชื่อมโยงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน มีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งผู้เข้าร่วมงานมาจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึง ผู้ประกอบการ 100 คน เพื่อให้ข้อเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นำไปสู่การเสนอกรอบแนวคิด และจัดทำแผนแม่บท รวมถึง แผนปฏิบัติการการพัฒนาเมืองนวัตกรรมอาหารในจังหวัดเขตภาคเหนือตอนบน 2

“รัฐบาลต้องการให้พัฒนาด้านอุตสาหกรรมอาหาร โดยมอบให้เชียงรายเป็นจังหวัดนำร่อง ร่วมกับแพร่ พะเยา และน่าน โดย มฟล.ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้คิดหาแนวทางการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมอาหาร จึงเป็นโอกาสของผู้เข้าร่วมประชุมจะได้แลกเปลี่ยนกันจากประสบการณ์ ทั้งที่ประสบความสำเร็จ และล้มเหลว เพื่อนำไปสู่แนวทางหรือทิศทางที่ควรจะเป็น” นายวันชัย กล่าว

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า จ.เชียงรายมีศักยภาพ ไม่เฉพาะครัวของภาคเหนือนั้น แต่ศักยภาพนั้นสามารถพัฒนาให้ไปถึงสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะพม่า ลาว หรือจีนใต้ ที่มีปริมาณประชากรซึ่งหมายถึงความต้องการตลาดกว่า 100 ล้านคน ตนอยากจะฝากประเด็นสำคัญก่อนการแสดงความคิดเห็นในช่วงต่อไปว่าการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของเชียงราย ควรมุ่งที่การเพิ่มคุณภาพ ไม่ใช่เพิ่มปริมาณ ขอให้เพิ่มที่มูลค่าสินค้าเกษตร เพราะการเพิ่มที่ปริมาณจะทำให้ภาคเกษตรต้องขยายพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งจะกระทบกับพื้นที่ป่าไม้ รวมถึง ปริมาณน้ำสำคัญหล่อเลี้ยงในพื้นที่ตลอดปี โดยขอเน้นย้ำขอให้เพิ่มคุณภาพ หรือลดปริมาณการผลิต และส่งเสริมการปลูกป่า เพิ่มต้นที่ป่าต้นน้ำ เพื่อให้การพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมเกษตรเชียงรายมีกำลังไปพร้อมกับมุ่งหน้าสู่ความยั่งยืน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image