ยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านห้วยยาง จ.ราชบุรี จากห้องเรียน สู่ชีวิตจริง

กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านห้วยยาง เผยผลการดำเนินงานในกิจกรรมด้านเกษตรโดยนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน และเน้นการนำความรู้และเทคโนโลยีจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ มุ่งเน้นกระบวนการปฏิบัติจริงและเรียนรู้ร่วมกัน พร้อมทั้งฝึกฝนทักษะการเป็นผู้นำให้แก่สมาชิก ส่งผลให้ปัจจุบันเกิดความรักสำนักในอาชีพเกษตรกรรมด้วยการขยายผลกิจกรรมด้านการเกษตรจากโรงเรียนสู่ครอบครัว

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า การดำเนินงานพัฒนายุวเกษตรกร นับเป็นงานส่งเสริมอีกด้านหนึ่งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินงานมาเป็นเวลาต่อเนื่องกว่า 65 ปี ที่ประเทศไทยดำเนินการส่งเสริมการรวมตัวกันของเด็กและเยาวชน พร้อมทั้งกรมส่งเสริมการเกษตรได้ถือว่าการพัฒนายุวเกษตรกรเป็นภารกิจหลักของกรมส่งเสริมการเกษตร โดยการรับสมัครเด็กและเยาวชน ช่วงอายุ 10 – 25 ปี มีความสนใจด้านการเกษตร  รวมกันเป็น “กลุ่มยุวเกษตรกร” เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะอาชีพการเกษตร มุ่งหวังให้ยุวเกษตรกรมีความสามารถและมีความพร้อมในการสืบทอดอาชีพด้านการเกษตรอย่างมั่นคงและยั่งยืนในยุคดิจิตอล

Advertisement

สำหรับยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านห้วยยาง  ตำบลเขาขลุง  อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2543 ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งกลุ่มยุวเกษตรกรที่มีความก้าวหน้าในการดำเนินกิจกรรมได้เป็นที่น่าพอใจ นอกจากการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงมาประยุกต์ใช้ พร้อมกับการบริหารจัดการกลุ่มอย่างเป็นระเบียบแบบแผน มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการปฏิบัติอย่างชัดเจนตามความสนใจ และความถนัดของสมาชิกและยึดหลักการมีบทบาทส่วนร่วมตามแนวประชาธิปไตย โดยมีการจัดทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย และการจัดสรรผลกำไรให้สมาชิกตามหลักสหกรณ์ ส่งผลให้สามารถขยายผลการดำเนินกิจกรรมด้านการเกษตรจากโรงเรียนไปสู่ครอบครัวของยุวเกษตรกรได้เป็นผลสำเร็จ รวมทั้งเด็กมีความเข้าใจและรักในอาชีพเกษตรกรรม

 

Advertisement

ปัจจุบันโรงเรียนดังกล่าวมีสมาชิกยุวเกษตรกรจำนวน 30 คน เป็นกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด ปี 2560 มีการดำเนินกิจกรรมทางการเกษตร ประกอบด้วย การทำนาข้าว การปลูกผักอินทรีย์  การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การทำน้ำหมักชีวภาพ การทำสมุนไพรไล่แมลง การเลี้ยงปลาดุกในบ่อขนาดเล็กปูด้วยพลาสติก การเพาะเห็ดฟางกองเตี้ย การเพาะเห็ดนางฟ้า การเพาะถั่วเขียว การเพาะเห็ดฟางตะกร้า การเพาะชำพืชสมุนไพร การเพาะเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว การผลิตข้าวกล้องไรซ์เบอรี่ การปลูกข้าวนาโยน และสีข้าว การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร : ข้าวไรซ์เบอรี่ทำข้าวกล้อง ขนมครก ขนมดอกจิก แหนมเห็ด

นายสมชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ในปี 2560 กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม เตรียมจัดงานชุมนุมยุวเกษตรกรและที่ปรึกษายุวเกษตรกรระดับประเทศ ประจำปี 2560 ขึ้น ระหว่างวันที่ 1 – 5 กรกฎาคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม  เพื่อรำลึกถึงความสำคัญของการดำเนินงานด้านการเกษตรศึกษา และการส่งเสริมงานด้านเยาวชนเกษตรที่ดำเนินงานมายาวนานกว่า 1 ทศวรรษ และสืบสานพระราชปณิธานในการพัฒนาด้านการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 9 รวมถึงส่งเสริมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มยุวเกษตรกรตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนางานยุวเกษตรกรเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายด้านการพัฒนางานเยาวชนในภาคการเกษตร

โดยวันงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่1-5 กรกฎาคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ภายใต้หัวข้อ “I’m proud to be a 4-H’er”  กิจกรรมภายในงาน  ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  การจัดแสดงนิทรรศการผลงานของกลุ่มยุวเกษตรกรต้นแบบ และหน่วยงานภาคีจากภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาในด้านการพัฒนาเยาวชนในภาคการเกษตร ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  มหาวิทยาลัยแม่โจ้  และมหาวิทยาลัยขอนแก่น  รวมถึงนิทรรศการของผู้เข้าร่วมงานค่ายเยาวชน (4-H Summer Camp) ในแถบภูมิภาคอาเซียนและเอเชียแปซิฟิกจำนวน 17 ประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมประกวดแข่งขันด้านการเกษตร ได้แก่  การประกวดโครงการนวัตกรรมการเกษตร การประกวดคลิปวีดีโอแนะนำ 4-H Club การประกวดแข่งขันเรียงเมล็ดพืชเป็นภาพ การแข่งขันการพูดในที่ชุมชน การแข่งขันตอบปัญหาทางการเกษตร และการแข่งขันทักษะการปฏิบัติด้านการเกษตร รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานดีเด่นของกลุ่มยุวเกษตรกรต้นแบบและนำเสนอผลการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนายุวเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตร โดยมีสมาชิกยุวเกษตรกรและที่ปรึกษาจาก 77 จังหวัดรวมกว่า 750 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image