“ก.คุ้มครองสิทธิ”รับลูก”บิ๊กตู่” มอนิเตอร์หน่วยฝืนคำสั่ง นำผู้ต้องหาแถลงข่าว

เมื่อวันที่23 มิถุนายน ที่กระทรวงยุติธรรม นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่ากรณีกระทรวงยุติธรรมเคยมีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ยธ 0406/5845 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2559 รายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในประเทศระหว่างวันที่ 23-29 กรกฎาคม 2559 ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รายงานพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทราบทุกสัปดาห์ และสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำเรียนนายกรัฐมนตรีทราบ และนายกรัฐมนตรีมีบัญชาเพิ่มเติมให้นำเรียน รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ทราบ กรณีการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวนั้น น่าจะแถลงผลการดำเนินการเท่านั้น โดยไม่ต้องให้ผู้ต้องหามาออกแถลงข่าว เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน อีกทั้งหากต่อไป ผู้ต้องหาดังกล่าวมิได้เป็นผู้กระทำความผิดหรือกระทำความผิดจริงแต่เมื่อพ้นโทษตามคำพิพากษาแล้ว จะทำให้เขาเหล่านั้นไม่มีพื้นที่ยืนในสังคม และหวนกลับไปซ้ำรอยเดิมด้วยการกระทำความผิดซ้ำอีกได้

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้จัดประชุมร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ตร. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ผู้แทนสื่อมวลชน เช่น สภาวิชาชีพวิทยุโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และอื่นๆ ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2559 และข้อสรุปร่วมกันว่าหน่วยงานภาครัฐจะปฏิบัติตามข้อเสนอนี้ของนายกรัฐมนตรี เว้นแต่เพื่อประโยชน์สาธารณะ จะใช้ภาพสเก็ตช์แทน รวมถึงจะมีการทำความเข้าใจ เน้นย้ำถึงจรรยาบรรณด้านสื่อสารมวลชน เพื่อไม่เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งจะดำเนินการทำกฎกติการ่วมกัน ทั้งจะกำชับการนำเสนอภาพรุนแรงไม่เหมาะสมด้วย อย่างไรก็ตามยังคงมีการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวเป็นระยะ จนนายกรัฐมนตรีออกมาพูดอีกครั้ง

“ฉะนั้น กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะติดตามผลการดำเนินงานตามมติร่วมกันดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบเป็นระยะต่อไป รวมถึงจำเป็นต้องเน้นย้ำการปฏิบัติตามกฎหมาย และไม่ละเมิดเคารพสิทธิของผู้ต้องหาและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้ต้องหาแต่มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าว เช่น บุตร ธิดา และครอบครัวของผู้กระทำผิด ต่อไป”นายธวัชชัยกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image