เชียงใหม่ริมดอยหนีอสังหาภาคเหนือซบ เกาะประมูลงานรัฐ เตรียมเข้าเอ็ม เอ ไอ ไตรมาส 3 นี้

นายธีรพัฒน์ จิรพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เชียงใหม่ริมดอย จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างทั่วไป และระบบงานสาธารณูปโภคในภาคเหนือ เปิดเผยว่า เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่ยังมีโครงการรอการขายอยู่มากรวมถึงภาวะทางการเมือง ทำให้ตลาดงานก่อสร้างที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลง เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รายได้นในปี 2559 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 1,046.06 ล้านบาท จากปี 2558 ทำได้ 1,218.58 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 1/2560 อยู่ที่ 326.60 ล้านบาท บริษัทจึงได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพิ่มรายได้จากภาครัฐซึ่งเป็นงานสาธารณูปโภคมากขึ้น นอกจากนี้ งานสาธารณูปโภคยังให้อัตรากำไรขั้นต้นที่สูงโดยอยู่ที่ 15-20% ขณะที่งานก่อสร้างทั่วไปมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 8-10%

อย่างไรก็ตาม การรับงานราชการจำเป็นต้องมีเงินหมุนเวียนจำนวนมากเพราะต้องวางเงินเป็นหลักประกันและระยะเวลารับเงินจากรัฐจะช้ากว่าเอกชน ดังนั้น บริษัทจึงได้ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และเตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ประมาณไตรมาสที่ 3/2560 นี้ เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในกิจการ ซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์ สร้างทีมวิศวกร และจะเร่งขยายการรับงานภาครัฐไปทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทมีความชำนาญในการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย โดยจะเริ่มเดินสายให้ข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ในเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีรายได้หลักจากการก่อสร้างงานอาคารและสิ่งปลูกสร้างทั่วไปในสัดส่วน 80-90% แต่หลังจากได้รับเงินจากการระดมทุนแล้วจะรุกงานภาครัฐมากขึ้นหนุนให้รายได้ส่วนก่อสร้างสาธารณูปโภคของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 50-60% ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image