คอลัมน์ โลกสองวัย : อาชีพเกษตรกรวันนี้

ข้าพเจ้าไม่ค่อยรับประทานทุเรียนสักเท่าไหร่ ด้วยเหตุผลสองประการ

ประการแรก แน่นอน “แพง!!” ประการต่อมา ทุเรียนมีกลิ่นรุนแรง ติดแน่นทนนาน แอบกินเมื่อไหร่ ได้เรื่องเมื่อนั้น ผู้ที่อยู่ห่างยังได้กลิ่น แม้กระทั่ง-ผายลม-หรือ “เรอ” ก็มีกลิ่นออกมาชนิดข้ามวันข้ามคืน

แต่ข้าพเจ้า (ผู้เขียน) ชอบพูดชอบคุยถึงทุเรียน ยิ่งเมื่ออายุมากขึ้น มีโอกาสรับประทานทุเรียนราคาแพง อาทิ หมอนทอง ค่อนไปทางบ่อย ก้านยาว บางครั้ง ยิ่งเป็นทุเรียนจากสวนเมืองนนท์ ยิ่งไม่รังเกียจ

ทุกวันนี้ แม้เป็นทุเรียนหมอนทองก็ไม่ปฏิเสธ

Advertisement

อีกเหตุหนึ่ง ผู้อยู่ใกล้ชิดชอบรับประทานทุเรียนเป็นชีวิตจิตใจ ทั้งเป็นเหตุให้ผู้ที่เกิดทีหลังชื่นชอบไปด้วย ไปไหนมาไหน โดยเฉพาะถิ่นทุเรียน เช่นเมืองจันท์ เป็นต้องหาซื้อกลับมาให้รับประทานประจำ

สองสามปีที่ผ่านมา ศูนย์การค้าเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ เมืองนนท์ ร่วมกับจังหวัดนนทบุรีและชาวสวนทุเรียนเมืองนนท์ จัดรายการประมูลทุเรียนหมอนทอง ก้านยาวเมืองนนท์ ปีหนึ่งประมาณ 10 ผล ได้ราคาผลละสองสามแสนบาท ปีนี้ได้เงินประมูล 2,005,000 บาท ไปเรียบร้อยแล้ว

วันนี้มีไลน์แจ้งเรื่องประโยชน์ของทุเรียนมาหลายเจ้า จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบ ข้าพเจ้า (ผู้เขียน) เห็นว่ามีเหตุผล น่าจะมีประโยชน์กับผู้ชอบกินทุเรียน จึงนำมาเผยแพร่ เท็จจริงเอากับผู้เผยแพร่ไลน์ก่อนหน้านี้

หลังมีผู้เผยแพร่ประโยชน์ของทุเรียนอ้างจากงานวิจัย เกี่ยวกับเรื่องของไขมัน และคอเลสเตอรอล ปรากฏว่ามีผู้เอ่ยชื่อ นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่ว่า

รู้ไหม เป็นโรคอะไรห้ามกินทุเรียน?

มีรายชื่อกลุ่มผู้ป่วยเป็นโรคหลายโรค เช่น โรคไต เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดหัวใจตีบ หากกินทุเรียนในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้อาการเสี่ยงทรุดได้ เพราะทุเรียนมีแป้งและน้ำตาลสูง

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดหัวใจตีบ ต้องคุมระดับน้ำตาล และไขมันในเลือด หากต้องการกินทุเรียน ให้กินได้ไม่เกิน 1 เมล็ดเล็กต่อวัน (ไม่ใช่ 1 พูนะขอรับคุณพี่)

วันก่อน น้องหนูคนหนึ่งพบกันในงาน บอกว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา คุณย่าเข้าห้องไอซียูด่วน อายุของท่าน 104 ปี หรือ 106 ปีเข้าไปแล้ว คุณหมอคิดว่าเป็นหัวใจ จะฉีดสีตรวจเส้นเลือด แต่ลูกสาวไม่อนุญาต หลังจากนอนไอซียูสองสามวัน อาการดีขึ้น ตรวจอีกครั้งปรากฏว่าน้ำตาลในเลือดลดลง

สาเหตุมาจากก่อนเข้าโรงพยาบาล คุณย่ารับประทานทุเรียนไปสองพู

วันก่อน อาจารย์ท่านหนึ่ง ไปเที่ยวเชิงนิเวศที่จังหวัดตราด แจ้งมาว่า เข้าไปสวนผลไม้ชื่อ “สวนสุขจิต” ของเพื่อนที่เป็นศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ครอบครัวนี้พ่อกับแม่จบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตัดสินใจลาออกจากงานธนาคาร มาบุกเบิกทำสวนผลไม้แห่งนี้ ด้วยชื่นชอบธรรมชาติ และประสบความสำเร็จพอสมควร

วันนี้ ลูกสาวชื่อ “รุจินี สันติกุล” ชื่อเล่น “ปิ๊ก” ช่วยบริหารงานสวนต่อด้วยความมุ่งมั่นและศรัทธาในอาชีพเกษตรกร เธอจบสาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตร คณะเทคโนโลยี

หลังจากรับประทานอาหารเที่ยง เจ้าของสวนนำผลไม้จากสวนมาให้กินจนพุงกาง ผมติดใจในรสชาติ ไม่เคยกินของสวนสดๆ เพิ่งปลิดจากต้นมาก่อน จึงตื่นเต้นเล็กน้อย ได้สั่งกลับมากินที่บ้านกรุงเทพฯ โดยเฉพาะสละที่คนกรุงเทพฯหากินยาก จึงตัดสินใจสั่งซื้ออีก 6 กล่อง แจกจ่ายเพื่อนลองลิ้มรสผลไม้สดๆ จากสวนดูบ้าง

เมื่อลองสอบถามอาจารย์ของเธอว่าทำไมผลไม้ที่นี่ (สวนเมืองตราด) จึงอร่อยทุกอย่าง อาจารย์บอกว่า ปีนี้ คุณปิ๊กส่งผลไม้ประกวด หนึ่งในจำนวนนั้นคือสละสุมาลีจากสวนสุขจิต ได้รับรางวัลชนะเลิศที่จันทบุรี

รู้อย่างนั้น จึงสั่งซื้อเพิ่มอีกหลายกล่องให้เพื่อนได้รับประทาน และเป็นกำลังใจให้

เกษตรกรรุ่นใหม่ ที่บุกเบิกงานเป็นชาวเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีอนาคตและเลี้ยงตัวเองได้ จึงส่งข้อมูลมาให้ “คุณ” รับรู้ไว้ ณ โอกาสนี้

ครับ รับรู้และขออนุญาตเผยแพร่ ตามประสาคนชอบกินสละ โดยเฉพาะสละพันธุ์สุมาลีที่รับประทานสุกก็อร่อย ทำสละลอยแก้วยิ่งอร่อยอย่าบอกใคร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image