สหรัฐ-ญี่ปุ่น ร่วมทดสอบ ‘จรวดต้านขีปนาวุธ’ พลาดยิงไม่เข้าเป้า

ภาพเรือรบรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มกลุ่มไอเอสในซีเรีย จากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน -ภาพไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

ความพยายามของกองทัพเรือสหรัฐร่วมกับกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ในการทดสอบระบบจรวดต่อต้านขีปนาวุธข้ามทวีป ต้องประสบกับความล้มเหลวเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ในการร่วมกันทดสอบระบบนอกชายฝั่งเกาะฮาวายในวันเดียวกันนี้

รายงานระบุว่าสองชาติได้ร่วมมือกันนับตั้งแต่ปี 2006 เพื่อพัฒนาระบบขีปนาวุธที่ยิงจากเรือ ส่วนหนึ่งของระบบป้องกันขีปนาวุธข้ามทวีปเอจิส ที่มีชื่อว่า “สแตนดาร์ด มิสไซล์-3” โดยสำนักงานป้องกันขีปนาวุธสหรัฐ(เอ็มดีเอ) แถลงว่า ขีปนาวุธระยะกลางถูกยิงจากเกาะฮาวาย ก่อนที่เรือรบยูเอสเอสจอห์น พอล โจนส์ จะตรวจจับขีปนาวุธได้และยิง “เอสเอ็ม-3 2เอ” ออกไปแต่ก็พลาดเป้า

การทดสอบดังกล่าวเป็นการทดสอบยิงครั้งที่ 4 และนับเป็นการทดสอบการยิงต่อต้านขีปนาวุธเป็นครั้งที่สอง ขณะที่การทดสอบก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ

รายงานอ้างข้อมูลจากเอ็มดีเอ ระบุว่า จนถึงปัจจุบันสหรัฐอเมริกาได้ใช้งบประมาณไปแล้วราว 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ญี่ปุ่นใช้ไป 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการพัฒนาระบบดังกล่าว

Advertisement

ทั้งนี้การทดสอบดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดบนความสมุทรเกาหลีเพิ่มสูงขึ้น หลังเกาหลีเหนือทดสอบระบบขีปนาวุธข้ามทวีปอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image