ชาวมุสลิมปัตตานีแห่ไถ่ถอนเครื่องประดับ เตรียมใส่ช่วงฮารีรายอ วันเดียวยอดทะลุ 50 ล้าน

ชาวมุสลิมแห่ไถ่ถอนเครื่องประดับสร้อยคอ สร้อยข้อ และแหวนทองคำ เตรียมใส่ช่วงฮารีรายอ ทำเงินสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปัตตานีวันเดียวยอด 50 ล้าน จนลูกค้าที่มารอต่อคิวยาวทะลักล้นออกนอกอาคาร

เมื่อเวลา 13.00 วันที่ 23 มิถุนายน ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปัตตานี ชาวไทยมุสลิมจำนวนมากเดินทางมาต่อคิวใช้บริการกันตั้งแต่ช่วงปิดทำการช่วงเช้า โดยแม้จะเป็นช่วงเปิดให้บริหารช่วงเช้าก็มีประชาชน โดยเฉพาะชาวไทยมุสลิมเดินทางมาขอไถ่ถอนสิ่งของมีค่า ทั้งสร้อยคอ สร้อยข้อมือ กำไรและแหวนทอง ที่เคยนำมาจำนำก่อนนี้ บางรายนำไปเป็นค่าใช้จ่ายให้บุตรหลานช่วงเปิดเทอม บางรายนำมาจำนำก่อนช่วงเดือนรอมฎอน หรือเดือนถือศีลอด เพื่อนำเงินไปเป็นทุนทำอาหารขายในช่วงเดือนถือศีลอด และเมื่อได้กำไรพอที่จะมาไถ่ถอนได้แล้วก็รีบไก่ถอนคืนเตรียมไปเป็นเครื่องประดับใส่ให้สวยงามพร้อมกับเสื้อผ้าใหม่ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่มุสลิมทั่วโลกจะร่วมเฉลิมฉลอมพร้อมกันหลังเสร็จสิ้นการถือศีลบวช ทั้งนี้บางรายนำเงินก่อนนับแสนบาทมาไถ่ถอนของมีค่า ซึ่งก่อนนี้นำเงินจากการจำนำไปทำอาหารคาวหวานขายให้กับผู้ถือศีลอด โดยการค้าขายแบบนี้จะทำเพียงปีละครั้งในช่วงเดือนถือศีลอดอย่างเดียวและก็ได้กำไรมากด้วย

นายเอกชัย หลงสกุล ผจก.สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปัตตานี กล่าวว่า เป็นเงินที่ลูกค่านำมาไถ่ถอนสิ่งของมีค่าโดยเฉพาะสร้อยทองคำ เพื่อนำไปเตรียมใส่เฉลิมฉลอมในห่วงวันฮารีรายอ โดยตลอดทั้งวันมีผู้คนเดินทางมากันจำนวนมากและล้นออกไปถึงด้านนอกอาคาร โดยตลอดทั้งวันนี้มีเงินที่ลูกค้านำมาไก่ทอดสิ่งของมีค่ามากถึง 50 ล้านบาทแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image