หนอนหนังสือที่แท้จริง! ชาวบ้านชื่นชม แม่ค้าขายลูกโป่งเมินสมาร์ทโฟน พกตำราอ่านไม่แคร์สายตาใคร

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า นางภานุรัศมิ์ โมทะกุล หรือเจ้หนู อายุ 40 ปี ชาวอำเภอเมือง จังหวัดตรัง ซึ่งโดยปกติจะประกอบอาชีพขายซาลาเปา ในตลาดท่ากลาง นับตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณตี 1 ของทุกคืนจนถึงรุ่งเช้า จากนั้น จะใช้เวลาในช่วงเย็นของทุกวันมาขายลูกโป่งที่ตลาดชินตา หรือตามคลินิกเด็กต่างๆ แต่สิ่งที่แปลกตาต่อผู้พบเห็นและน่าจะเป็นแม่ค้าคนแรกคนเดียวของจังหวัดตรังก็คือ จะนำหนังสือติดตัวมาอ่านด้วยทุกครั้งในยามว่าง ขณะกำลังยืนรอลูกค้ามาซื้อลูกโป่ง แทนที่จะเล่นสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถืออย่างที่ผู้คนยุคใหม่นิยมทำกันในเวลานี้ จนลูกค้าต่างอดสงสัยไม่ได้และถึงกับขนาดเข้าไปถามไถ่ถึงพฤติกรรมดังกล่าว และเมื่อบางรายเห็นว่าตนเองมีนิสัยรักอ่าน ก็จะนำหนังสือมามอบให้ด้วย

โดย นางภานุรัศมิ์ กล่าวว่า เนื่องจากพ่อแม่ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่ไหนแต่ไร จึงทำให้ตนเกิดความซึมซับเรื่องนี้มาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว รวมทั้งได้สืบทอดอาชีพขายลูกโป่งมาด้วย ดังนั้น แทบทุกวันตนจะเดินทางไปยังห้องสมุดเทศบาลนครตรัง และห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง เพื่อยืมหนังสือประเภทต่างๆ ทั้งเรื่องสั้น เรื่องแปล นิตยสาร หรือนวนิยาย ครั้งละ 2-3 เล่ม ก่อนนำไปยืนอ่านขณะขายลูกโป่ง โดยที่ไม่ได้แคร์สายตาของใครที่เดินผ่านไปมา จนบางคนมาแซวแบบติดตลกว่า ขยันอ่านหนังสือจัง จะเตรียมไปสอบที่ไหน แต่ตนจะไม่นำหนังสือที่ยืมมาไปอ่านที่บ้านอย่างที่คนอื่นๆ ทำกัน เพราะรู้สึกว่าการอ่านหนังสือไปแล้วทำงานไปได้บรรยากาศมากกว่า ซึ่งเมื่ออ่านจนจบแล้วก็จะนำไปคืนห้องสมุด แล้วยืมเล่มใหม่มาอีก

นางภานุรัศมิ์ กล่าวอีกว่า หากตนไปพบเจอหนังสือเล่มไหนที่ชอบมากจริงๆ ก็จะลงทุนไปซื้อมาเก็บไว้ที่บ้านเป็นที่ระลึกบ้าง หรือถ้าเห็นว่าหนังสือเล่มใดที่ห้องสมุดไม่มี ก็จะยอมสละเงินไปซื้อมาให้ เพื่อหวังให้คนอื่นได้อ่านด้วย จนถึงกับทำให้ตนเองได้รับรางวัลนักอ่านดีเด่นของห้องสมุดประชาชนจังหวัดตรัง มาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าผู้คนยุคปัจจุบันกำลังให้ความสนใจอ่านหนังสือลดน้อยลงทุกวัน จนร้านหนังสือหลายแห่งในจังหวัดตรังต้องปิดตัวลง ส่วนร้านที่ยังเหลือก็มียอดขายตกลงเรื่อยๆ เพราะผู้คนยุคนี้หันไปอ่านหนังสือผ่านโทรศัพท์มือถือกันแทบหมดแล้ว ทั้งที่การอ่านจากหนังสือโดยตรงจะให้ความสุข หรืออรรถรสในการเสพมากกว่า จึงอยากให้คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนหวลกลับมาอ่านหนังสือกันมากขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image