‘บิ๊กตู่’เผยตั้ง 4 คำถาม ไม่เกี่ยวเลื่อนลต. หวังคนรุ่นใหม่ไม่นิยมขัดแย้ง

เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 23 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”ตอนหนึ่งว่า ตนเคยยกเอา 4 คำถาม กับ 50 ประเด็น มากล่าวในรายการนั้นไม่ใช่ว่าไม่มั่นใจในการทำงานของรัฐบาลและคสช. ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แต่ในทางกลับกัน ตนมั่นใจว่าเราทำได้ทุกเรื่องในประเด็นต่างๆ ซึ่งบางประเด็นสำเร็จแล้ว บางอย่างก็ต้องเริ่มต้นทำต่อ และบางอย่างต้องอาศัยทั้งเวลาและความร่วมมือเป็นสำคัญ ข้อกฎหมายก็ต้องไปแก้ไขปัญหากัน

“ขอให้ทุกคนไปช่วยกันคิดว่าเราจะร่วมมือกันได้อย่างไร ตามบทบาท หน้าที่ และศักยภาพ ของแต่ละคน แต่ละฝ่าย อย่าคิดอะไรที่มันขัดแย้งกันจนเกินไป บ้านเมืองเราก็จะไปข้างหน้าไม่ได้ ลูกหลานในวันข้างหน้าในอนาคตก็ไม่มีความสุข รัฐบาลนี้ไม่อยากให้ใครไปบิดเบือนว่า รัฐบาลกลัวว่าจะไม่มีผลงาน ผมไม่กลัวครับเพราะผมรู้ดีว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง หลายอย่างอาจจะไม่มีผลมาสู่เป็นรายบุคคล แต่มีผลในส่วนของการทำงานระยะยาวของผู้ร่วมรัฐบาล อย่ามาพูดในเรื่องของสืบทอดอำนาจ หรือต้องการจะเลื่อนการเลือกตั้ง ไม่เคยคิดอย่างนั้น ผมพร้อมน้อมรับฟังความคิดเห็น ที่เป็นประโยชน์ตลอดมา”นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในการปฏิรูปสังคม เมื่อคนในสังคมมีจิตสำนึกที่ดี จากนั้นองค์กรก็จะมีธรรมาภิบาล ประเทศชาติจะแข็งแรงได้ในแบบไทยๆ เราต้องฝึกคนไทยยุคใหม่ให้มีวิสัยทัศน์ โดยไม่นิยมความขัดแย้ง ความรุนแรง แต่ยอมรับความเห็นต่าง เพื่อแสวงหาจุดร่วมที่ลงตัว ปัญหาสังคมที่สำคัญส่วนหนึ่งคือความขัดแย้งจากตัวบทกฎหมาย ไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม การปฏิบัติและการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ ที่อาจจะไม่มีประสิทธิ ปัญหาการเมืองระดับชาติ – ระดับท้องถิ่น การแก้ไขปัญหาคือต้องเลือกทำในสิ่งที่ดี พยายามแก้ไขสิ่งไม่ดี โดยทุกคนต้องช่วยกัน เพราะให้รัฐบาลทำเองทั้งหมดคงไม่ได้ ที่สุดแล้วความขัดแย้งครั้งใหม่จะเกิดขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image