น.ศ.กลุ่มเสรีเกษตรฯ ทำบุญรำลึกการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ชี้ “85ปียังไม่มีปชต.” คนจัดกิจกรรมถูกจนท.คุกคาม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน นักศึกษากลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม “ทำบุญกรวดน้ำคว่ำขัน วัน(ไม่มี)ประชาธิปไตย” โดยกลุ่มนักศึกษาได้ร่วมกันแสดงความเคารพคณะราษฎรและทำบุญถวายสังฆทานแล้วเดินไปยังไปยังอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ที่บริเวณสวนหย่อมหน้าพุทธวิชลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ทำกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์จับนิสิตนักศึกษาจากกิจกรรมปัดฝุ่นประชาธิปไตยเมื่อวันที่24มิถุนายน ปี 2559 โดยมีการกรวดน้ำคว่ำขัน และอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มความว่า

“เนื่องใน วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 อันเป็นวันประวัติศาสตร์ของการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทยสู่ระบอบประชาธิปไตย พวกเรานักศึกษาและประชาชน กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ได้ร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์นี้เพื่อแสดงถึงการตระหนักให้ความสำคัญ และจะไม่หลงลืมบทบาทของกลุ่มคณะราษฎรต่อการริเริ่มความเป็นประชาธิปไตยของไทย รวมไปถึงการรำลึกการจับนักศึกษากลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์จากเหตุการณ์ “24 มิถุนา ปัดฝุ่นประชาธิปไตย” เมื่อปี 2559 งาน “ทำบุญกรวดน้ำคว่ำขันวัน(ไม่มี)ประชาธิปไตย” ในวันนี้จึงได้เกิดขึ้น เพื่อสื่อว่า แม้จะเป็นโอกาสครบรอบ 85 ปีของการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง แต่ประเทศไทยในวันนี้ก็ยังไม่มีประชาธิปไตยด้วยเพราะอยู่ภายใต้การปกครองของคณะทหารที่ลิดรอนสิทธิและเสรีภาพ และใช้ความรุนแรงโดยรัฐต่อประชาชนในหนทางที่ต่อต้านประชาธิปไตยดังที่ได้เห็นจากเหตุการณ์เมื่อปีที่แล้วหรือแม้แต่เหตุการณ์ในวันนี้
ทางกลุ่มเสรีเกษตรจึงมีจุดยืน ณ ที่นี้ ว่า
1.เราขอประนามการกระทำของรัฐอันเป็นการทำลายหรือล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันเป็นของประชาชนทุกคน
2.เราขอประนามการกระทำที่รุนแรงอันไร้มนุษยธรรม ป่าเถื่อน ของรัฐบาลทหารต่อกลุ่มประชาชนไม่ว่าจะกลุ่มใดก็ตาม
3.เราขอสนับสนุนทุกการกระทำของประชาชนในสิทธิที่แสดงออกในทางการเมืองในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างที่ควรจะเป็นและต่อต้านทุกการกระทำโดยเฉพาะจากรัฐบาลต่อการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพส่วนนี้ อันเป็นความพยายามการปล้นชิงอำนาจสูงสุดของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยไปจากประชาชนไทยทุกคน
การแสดงออกทางการเมืองของประชาชนไทยเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำได้ โดยรัฐบาลสมควรจะต้องปกป้องการกระทำเหล่านี้ไม่ใช่การทำลาย เราจึงขอให้รัฐบาลหยุดทุกการกระทำอันเข้าข่ายดังที่กล่าวไป ขอให้คืนการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตยอันเป็นเป้าหมายของคณะราษฎรและของปวงชนชาวไทยโดยทันที”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดการจัดกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยสังเกตการณ์และถ่ายภาพกิจกรรม โดยตัวแทนกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์เปิดเผยว่าก่อนทำกิจกรรมได้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจไปสอบถามถึงการจัดกิจกรรมและบางคนมีเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมที่บ้านและโทรไปสอบถามที่มหาวิทยาลัยว่ากิจกรรมในวันนี้ได้มีการขออนุญาตจากมหาวิทยาลัยหรือไม่ ซึ่งการกระทำของเจ้าหน้าที่ทั้งหมดถือเป็นการคุกคามและรู้สึกอึดอัด ท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image