ไม่อยากเห็นกษัตราธิราชเจ้า ทรงมีพระชนม์ชีพขึ้นมาหรือ

ฝรั่งมีนักเขียนมือดีเสกสรรค์บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะท้าวพญามหากษัตริย์ที่มีบทบาทสำคัญ ปั้นแต่งความคิดมีชีวิตเลือดเนื้อขึ้นมา ตีความสถานการณ์ในแต่ละยุคอย่างเข้มข้น ดึงดูดนักอ่านใคร่รู้ใคร่เรียนข้อมูลหลักฐานซึ่งถูกนำมาอ่านใหม่

เช่นเดียวกับนิยายจีนซึ่งตีแผ่พฤติการณ์ของราชวงศ์ต่างๆ อย่างเร้าใจ บางคราวเป็นหนังที่มีตัวละครแสดงอารมณ์ความรู้สึก เช่นเดียวกับหนังชุดเกาหลีใต้ ซึ่งขุดค้นลงถึงกษัตริย์องค์สำคัญๆ สร้างสีสันให้คนในชาติติดตามเรียนรู้ไม่ลดละ หาบทเรียนเข้าใจแนวทางสร้างชาติ

วิษณุ เครืองาม ลงแรงลงสติปัญญาแต่งแต้มประวัติศาสตร์ต้นกรุง จากอักษรพงศาวดารเป็นอักษรนวนิยายที่มีรสชาติ ให้บุคคลในพงศาวดารเหล่านั้นโลดแล่นมีชีวิตชีวา นักอ่านไม่น้อยตื่นใจมาแล้ว ที่ผู้เขียน ‘ชีวิตของประเทศ’ ให้ลมหายใจพระราชวงศ์ทั้งหลายเป็นภาพเคลื่อนไหวขึ้นได้

รีบหาอ่านเพื่อย้อนไปดูภาพตัวเอง

Advertisement

‘สารานุกรมฉบับเยาวชน’ โดยพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานแก่สถาบันการศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยม วิทยาลัย อุดมศึกษาทั้งรัฐและเอกชน 600 แห่ง และโรงเรียนประถมศึกษา 30,000 แห่งมาตลอด

วันนี้สารานุกรมภาพสำหรับเด็กจากเกาหลีใต้ ‘โลกและอวกาศ’ อยู่บนแผงด้วยเนื้อหาพิสดารที่ผู้ใหญ่ก็เรียนได้ โดยเฉพาะเรียนไปพร้อมกับลูกหลาน

Advertisement

๐ การอวตารของพระนารายณ์เคยเป็นเรื่องใกล้ชิดชาวสยาม แต่วันนี้ดูจะห่างการรับรู้ไปไม่น้อย ‘เล่าเรื่องนารายณ์สิบปาง’ เทพองค์สำคัญของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู จะได้รู้ว่าเมื่อไหร่พระนารายณ์จึงอวตารลงมาปราบยุคเข็ญ มาลัย ตั้งใจเล่า

‘ย้อนอดีตราชวงศ์หมิง’ เล่ม 1 ของ ตังเหนียนหมิงเย่ ที่ขายในจีนได้กว่า 5 ล้านชุด ตีแผ่งานศึกษาค้นคว้าทุกแง่มุมของราชวงศ์ที่ชิงแผ่นดินคืนจากมองโกล แต่กลับเสียให้แมนจูไปในที่สุด อ่านเพลินด้วยข้อมูลพิสดารรอบด้าน ชาญ ธนประกอบ แปลสุดฝีมือว่างั้น

ส.พลายน้อย ศิลปินแห่งชาติ ‘เล่าเรื่องความหลัง’ ของตัวให้เห็นอดีต พร้อมปกิณกะสารพัด เช่นเรื่องผีโบราณชวนขนลุกขนพองอย่างปู่โสมเฝ้าทรัพย์ ใครไม่อยากรู้บ้าง

๐ เกมออนไลน์ซึ่งพัฒนาสู่อีสปอร์ท มีสมาพันธ์อาชีพรองรับ สร้างจินตนาการ ‘เทพยุทธ์เซียนกลอรี่’ เล่มโตให้นักอ่านรุ่นใหม่ได้ตื่นเต้น รุ่นเก่าได้เรียนรู้ ฝีมือ หูเตี๋ยหลาน เปิดโลกอนาคตแก่นักอ่านให้สนุกกับความคิดฝัน อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี แปลแบบเน้นๆ

๐ แม้เทพอักษราแห่งบูรพทิศ หวงอี้ จากไปแล้ว แต่ ‘เหยี่ยวมารสยบสิบทิศ’ ยังดำเนินมาถึงเล่ม 16 แถมท่ามกลางการเมืองเรื่องชิงอำนาจ ยังชวนวาบหวามเมื่อตัวละครสวยใสบริสุทธิ์โผล่มากวนใจฟ่านแหย ให้นักอ่านหงุดหงิดอีกว่า พระเอกอะไรจะมีสาวๆ มากนักหนา น.นพรัตน์ คงหัวเราะแปลที่เหลือต่อไป

๐ ที่ประทับตรานิยายผู้ใหญ่ก็เบียดอยู่บนแผง ‘เล่ห์รักร้อน จอมมาเฟีย’ เมื่อหญิงสาวต้องตามหาพ่อไกลถึงรัสเซียไปพัวพันกับจอมมาเฟียที่บังเอิญรู้ว่าเธอเป็นธิดาศัตรู เธอจะถูกบดขยี้เป็นเครื่องมือแก้แค้นขนาดไหน ไอริส เขียนให้รัญจวน ส่วน ‘ดวงใจองครักษ์’ ของ นภาลัย ไผ่สีทอง เรื่องรักของเจ้าหญิงกับผู้คุ้มครองที่ต้องตัดสินใจ เมื่อรัชทายาทเกิดต้องใจเธอขึ้นมาเช่นกัน

‘พระพายเจ้าเอย’ ของ เจ้าเอย นักเขียนที่เป็นดาวดวงใหม่ของผู้จัดพิมพ์ นำรักโลดโผนแสวงคู่ของหนุ่มสาวยุคไต่เต้าสถานะ มาให้อ่านไปใคร่ครวญตัวละครไป

‘มติชนสุดสัปดาห์’ มุ่งกระแทกกลางเข้าจั๋งหนับ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ อ่านดูว่า เสกสรรค์ ประเสริฐกุล คิดถูกพูดถูกหรือไม่

บรรณาลักษณ์

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image