รถไฟไทยจ่อเชื่อมกัมพูชาที่อรัญประเทศ – ปอยเปตรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

รถไฟไทยจ่อเชื่อมต่อกัมพูชาที่อรัญประเทศ – ปอยเปต เตรียมรับ AEC และ EEC

หลังจากประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 เพื่อให้กลุ่มประเทศกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ มีการเคลื่อนย้ายสินค้า การบริการ การลงทุน และเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรี ทำให้คนในท้องที่เกิดการตื่นตัว ที่จะพัฒนาในด้านต่างๆ เข้าสู่ระบบสากล

การพัฒนาด้านเศรษฐกิจในระยะเบื้องต้น ตามแนวชายแดน เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รัฐบาลไทยได้ประกาศเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ที่เห็นเป็นรูปธรรม ในขณะนี้ คือ รัฐบาลไทยได้กำหนดให้จังหวัดสระแก้ว เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนนำร่อง 4 ตำบล ที่อำเภออรัญประเทศ 3 ตำบล และอำเภอวัฒนานคร 1 ตำบล ส่วนประเทศกัมพูชา นำโดยรัฐบาล สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา ได้ประกาศเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โอเนียง อ.โอโจรว จ.บันเตียนเจย ประเทศกัมพูชา อยู่ตรงข้ามกับอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และการพัฒนาตามแนวชายแดน ทั้งสองประเทศ ให้มีความเจริญก้าวหน้าควบคู่กันไป รวมทั้งการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ การขนส่ง ทั้งทางรถยนต์ และทางรถไฟ อย่างเป็นระบบ เทียบเท่าระดับสากล

ด้านการขนส่งทางด้านรถไฟ ระหว่างไทยและกัมพูชา จะเชื่อมต่อที่ บริเวณตลาดโรงเกลือ กับ กรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพื่อใช้ในการขนส่งทั้งบุคคลและสินค้าข้ามแดน เนื่องจากการขนส่งสินค้าโดยใช้รถไฟ จะมีความสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการขนส่งทางรถยนต์ และในอนาคต รถไฟไทย จะวิ่งจากกรุงเทพฯ ถึงกรุงพนมเปญ เหมือนอดีต เป็นการรองรับประชาคมอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ

Advertisement

สำหรับความคืบหน้าในการสร้างทางรถไฟ เชื่อมต่อกับประเทศกัมพูชา ด้านอำเภออรัญประเทศ การรถไฟแห่งประทศไทยได้ดำเนินการสร้างจากสถานีรถไฟอรัญประเทศ ถึงจุดเชื่อมต่อเขตแดนไทย-กัมพูชา ผ่านเข้าไปในกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว โดยส่วนที่สร้างข้ามคลองลึก ใช้งบประมาณของไทย ในการก่อสร้าง จากนั้นฝ่ายกัมพูชา จะสร้างต่อจากวงเวียน กรุงปอยเปตเรียบร้อยแล้ว และยังคงเหลือการสร้างสถานีรถไฟปอยเปต เท่านั้น คาดว่าจะสร้างเสร็จเร็วๆ นี้

ทางด้านนายประมวล เขียวขำ เลขาธิการหอการค้าจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ขณะนี้การทางรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สร้างเชื่อมต่อกับประเทศกัมพูชา ด้านอรัญประเทศ – ปอยเปต เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมที่จะเปิดวิ่งเข้าสู่ประเทศกัมพูชาได้ทันที แต่ฝ่ายกัมพูชา ยังดำเนินการสร้างอยู่ อาจเกิดจากงบประมาณไม่เพียงพอ ต้องสร้างเรื่อย ๆ หากประเทศไทยและกัมพูชา สร้างทางรถไฟเชื่อมต่อกันเรียบร้อยแล้ว จะให้ความสะดวกในด้านขนส่งสินค้ามากขึ้น และยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากอีกด้วย และยังสามารถเชื่อมต่อหรือส่งสินค้า จากกรุงเทพฯ ถึงกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา นอกจากนี้ยังเชื่อมโยง โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก หรือ EEC อีกด้วย

การพัฒนาการขนส่งทางรถไฟ จะรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ กับนิคมอุตสาหกรรม ในพื้นที่ ตำบลป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว และในอีก 2-3 ปีข้างหน้า นิคมอุตสาหกรรมบ้านป่าไร่ จะปรากฏขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่ความมั่นคงตามแนวชายแดน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การค้า การศึกษาและวัฒนธรรม นำไปสู่ความมั่นคงตามแนวชายแดนอย่างยั่งยืนตลอดไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image