เมืองคอนช้ำ ยางราคาตกทุกวัน เผยอยู่แบบ ‘ตัวลีบ’ โวย 4 มาตรการผีไร้ประโยชน์

วันที่ 24 มิถุนายน 2560 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน เปิดเผยว่า ราคายางตกลงทุกวัน กระแสการเรียกร้องของชาวสวนยางยังเงียบไม่เคลื่อนไหว ซึ่งภายหลังจากยื่นหนังสือแล้ว ให้เวลาทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ไขปัญหา เรากำลังคุยและหาทางออก แต่ที่แน่ๆถ้าแก้ไม่ได้หรือไม่แก้ครบเดือนต้องขับเคลื่อน ครบเดือนวันไหนเรียกประชุมตัวแทนแกนนำทันที

“4 มาตรการผี ไม่ได้ประโยชน์กับเกษตรกรเลย เป็นการเอางบประมาณมาให้พ่อค้าสุดท้ายราคาก็ไม่ได้ดันขึ้น วิธีคิดก็คือ วันนี้รัฐต้องคิดว่าทำอย่างไรให้ซัพพลายมันหายไป ก็ต้องใช้ยาวในประเทศ และปีนี้ยางออกมาน้อยมากหายไปเกิน 50% และดีมานย์ก็มากแทนที่ราคาจะดีแต่กลับถูกลงๆ เพราะกลไกมันถูกบิดเบือน และที่สำคัญนอมินีของ 5 เสือ ในต่างประเทศไปทุบราคา และล่าสุด กยท.ทำงานผิดพลาดและล้มเหลวอีกครั้ง โดยตัว กยท. ออกมาประมูลชี้นำเสียเอง เมื่อวันที่ 29 และ 20 ที่ผ่านมายางในตลาดราคา กก.ละ 55.50 บาท แต่ กยทไปประมูล ในราคาที่ กก.ละ 59 บาท ทำให้เข้าทางพ่อค้าๆไม่ประมูลแข่งแต่กลับนำเอายางที่ซื้อกดราคาออกมาเทขาย เกษตรกรไม่ได้ประโยชน์ สองวันเจ้งก็เงียบหายถามว่า กยท. ใช้งบไปเท่าไรแล้วซื้อยางได้เท่าไร”

นายทศพล กล่าว วันนี้ชาวสวนยางต้องอยู่อย่างเจียมตัว ราคาน้ำยางลดลงทุกวัน เปิดเทอม ต้องใช้เงินตัวเป็นเกลียว หนี้สินก็ถูกทวงถูกยึด ขายยางล่วงหน้า เอาเงินมาก่อนค่อยตัดยางคืน ราคายางก็ลด ทุกอย่างจึงเป็นปัญหาไม่สิ้นสุด วันนี้ชาวสวนยางต้องอยู่แบบตัวลีบพาตัวให้รอด พาครอบครัวให้ไปได้ถึงฝั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงาน ราคายางพาราที่ตลาดกลางยาวพาราปิดตลาดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 พบว่า ราคา ยางแผ่นดิบความชื้น 1-3% ราคา 52.39 บาท/กก. ปรับตัวลดลง 0.96 บาท/กก. ยางแผ่นดิบความชื้น 3-5% ราคา 51.59 บาท/กก. ปรับตัวลดลง 0.96 บาท/กก. ยางแผ่นดิบความชื้น 5-7% ราคา 48.77 บาท/กก. ปรับตัวลดลง 0.40 บาท/กก. และยางแผ่นรมควันชั้น 1-3 ราคา 53.52 บาท/กก. ปรับตัวลดลง 0.84 บาท/กก.ราคายางแผ่นดิบท้องถิ่น 51.30บาท/กก. ปรับตัวลดลง 0.40 บาท/กก.ราคาน้ำยางสด 45.00 บาท/กก. ปรับตัวลดลง 0.70 บาท/กก.

Advertisement

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มยางใต้ เตรียมล่ารายชื่อ 50,000 รายชื่อ เรียกร้องให้รัฐบาล ใช้.ม.44 มาตรการใช้ยางภายในประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image