ไม่ธรรมดา! บั้งไฟบึงกาฬ ควบงานผลไม้ สุดท้าย ปังเว่อร์

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 24 มิ.ย ที่ลานพญานาค อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ได้ มีการจัดงาน สัปดาห์”วันผลไม้ บั้งไฟประเพณี ของดีเมืองปากคาด” ขึ้น โดยมีนายสุรศักดิ์ เกษมสุวรรณ รอง ผวจ.บึงกาฬ เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัลให้กับขบวนแห่ผลไม้และบั้งไฟสวยงาม ชิงเงินรางวัลกว่า 50,000 บาท

ในโอกาสนี้ นายเจริญสุข ทวยจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลปากคาด ได้กล่าวรายงานว่า อำเภอปากคาดร่วมกับเทศบาลตำบลปากคาด องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรจังหวัด พัฒนาชุมชน และกลุ่มไม้ผลในอำเภอปากคาด ได้ร่วมกันจัดงานครั้งนี้ขึ้น ซึ่งเป็นงานประจำปีและถือเป็นงานประเพณีของท้องถิ่น โดยได้บูรณาการจัดงาน 2 อย่างเข้าร่วมกันคือ งานสัปดาห์วันผลไม้และงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมอนุรักษ์สืบสานประเพณีท้องถิ่น และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ด้านผลผลิตทางการเกษตร ผลไม้ของดีจากตำบลต่างๆ ของชาวอำเภอปากคาด ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ และสนองต่อนโยบายของรัฐบาล

นายเจริญสุข กล่าวต่อว่า อำเภอปากคาดตั้งอยู่ติดแม่น้ำโขง อยู่ตรงข้ามภูเขาควายในเขต สปป.ลาว ซึ่งมีอากาศดีมีความชื้นและเย็นเหมาะสมต่อการปลูกไม้ผลได้ดี เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ มะม่วง สับปะรด กล้วย น้อยหน่า ซึ่งรสชาติที่ได้ไม่น้อยหน้าผลไม้จากจังหวัดอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการปลูกข้าวและยางพาราซึ่งเป็นอาชีพหลักสร้างเศรษฐกิจให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ดีจากการจำหน่ายผลิตผลหรือผลไม้ตลอดทั้งปี ส่วนการจุดบั้งไฟเชื่อกันว่าเป็นการบูชาพญาแถนที่สถิตอยู่บนฟ้า เพื่อเป็นการขอฟ้าขอฝนให้ตกถูกต้องตามฤดูกาล ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกข้าวนาปี นอกจากนี้ยังมีสินค้า OTOP มาแสดงและจำหน่ายพร้อมผลไม้ที่เกษตรกรเก็บมาเองจากสวนนำมาขายให้กับผู้บริโภคโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ราคาถูก รสชาติอร่อย ตลอดงาน จึงขอเชิญชวน พี่น้องประชาชนได้มาเที่ยวชมและเลือกซื้อสินค้า ผลไม้ต่างๆ ในระหว่างวันที่ 22-27 มิย.นี้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image