สนช.รับฟังความคิดเห็นชาวสมุทรสาคร เจอปัญหาต่างด้าวแย่งงานคนไทย-น้ำเค็มรุกพื้นที่เกษตร

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2560 เวลา 09.00 น. นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่สอง พร้อมด้วยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จำนวน 21 ท่าน ซึ่งเป็นผู้แทนจากคณะกรรมาธิการสามัญคณะต่างๆ ของสภานิติบัญญัติ ผู้แทนจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และผู้แทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาที่ห้องประชุมตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังปัญหาอุปสรรคในด้านต่างๆ ทั้งจากส่วนราชการและจากประชาชนในพื้นที่ อันจะนำไปสู่การแก้ไข ภายใต้บทบาทอำนาจหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ดังเป้าหมายที่ว่า “สะท้อนปัญหา นำพาแก้ไข ห่วงใยประชา”

โดยในภาคเช้าทางคณะของ สนช.ได้ลงพื้นที่ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ที่ห้องประชุมตลาดทะเลไทย มีนายเทพประสิทธิ์ วงษ์ท่าเรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) ผู้นำท้องถิ่น (นายก อปท.) ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมสะท้อนปัญหาและแสดงความคิดเห็น โดยมีประเด็นปัญหาที่นำเสนอ อาทิเช่น เรื่องของการเลือกตั้งกำนัน วาระการดำรงตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การประเมินผลงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเพิ่มเงินเดือน ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและการแก้ไข ปัญหาน้ำเค็มรุกพื้นที่เกษตรกรรม ปัญหาการสร้างหรือพัฒนาปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายมหาชัย – วงเวียนใหญ่ ,

ปัญหาการก่อสร้างทางลง กม.ที่ 37+200 ของถนนยกระดับ (พระราม2) ที่มีผลกระทบต่อหมู่บ้านและสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับทางลง, ปัญหาแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย และ ปัญหาด้านการจัดการศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน เป็นต้น , แห่งที่ 2 คือ องค์การสะพานปลาจังหวัดสมุทรสาคร นำโดยนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปและรับฟังปัญหาด้านการประมงและด้านการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว มีนายอำนาจ หนูทอง ประมงจังหวัดสมุทรสาคร นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลและพูดคุยถึงสะท้อนปัญหาในเรื่องดังกล่าว และแห่งที่ 3 คือ โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย เพื่อรับฟังปัญหาของเยาวชนในพื้นที่ โดยมีพลเอกไพชยนต์ ค้าทันเจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นผู้นำคณะ เพื่อปะพูดคุยกับพบนักเรียนและสภาวัฒนธรรมเด็กของจังหวัดสมุทรสาคร

ต่อมาเวลา 13.30 น. คณะ สนช.ได้เดินทางมาที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อพบปะหารือกับส่วนราชการต่างๆ โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมส่วนราชการ ให้การต้อนรับและร่วมหารือข้อปัญหาที่จังหวัดสมุทรสาคร ต้องการให้ สนช.รับทราบข้อมูลและนำสู่การแก้ไขในระดับประเทศ โดยมีประเด็นปัญหาใหญ่ๆ 5 ด้าน คือ ปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบจากมาตรการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) , พ.ร.ก.การจัดการแรงงานต่างด้าว ปี 2560 และ การจัดสรรงบประมาณจากกองทุนต่างๆ เพื่อนำมาบริหารทางด้านของสาธารณสุข และ การจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชนแรงงานต่างด้าว , ปัญหาน้ำเค็มรุกทำให้ผลผลิตทางด้านการเกษตรเสียหาย แต่ไม่สามารถประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติได้ , พ.ร.บ.กรมเจ้าท่า ว่าเรื่องของ การล่วงล้ำลำน้ำ และ การจัดการสิ่งแวดล้อมโดยรวมของจังหวัดสมุทรสาคร

Advertisement

ทั้งนี้ นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่สอง ได้กล่าวสรุปว่า หากปัญหาที่ทางจังหวัดสามารถแก้ไขได้ก็จะมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการ แต่ปัญหาที่ทางจังหวัดสมุทรสาครไม่สามารถดำเนินการได้ ทาง สนช. จะนำเสนอปัญหาให้ทางกระทรวง ทบวง กรม และรัฐบาลแก้ไข ต่อไป.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image