ทำเนียบขาวเงิบ! ซีเอ็นเอ็นย้อนศรส่งนักสเกตช์ภาพทำข่าวหลังถูกห้ามใช้กล้องถ่าย

Bill Hennessy / CNN

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บรรดาสื่อสหรัฐอเมริกาต้องย้อนกลับไปยังยุคอดีตในการทำข่าวแถลงสรุปสถานการณ์ประจำวันของทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา จากการที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งห้ามการใช้กล้องถ่ายรูป

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นใช้วิธีส่งบิล เฮนเนสซีย์ นักสเก็ตช์ภาพที่ปกติทำงานอยู่ที่ห้องพิจารณาคดีในศาล ไปยังห้องแถลงข่าวที่อาคารเวสต์วิงในทำเนียบขาว โดยแทนที่จะถ่ายทอดสดการแถลงข่าวอย่างที่เคยเป็น ซีเอ็นเอ็นเลือกใช้วิธีการออกอากาศเสียงของนายฌอน สไปเซอร์ โฆษกของทำเนียบขาว และใช้ภาพสเกตช์ของเฮนเนสซีประกอบรายการแทน พร้อมย้ำว่าในการแถลงข่าวครั้งนี้ห้ามมีการนำกล้องถ่ายรูปเข้าไป

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารของนายทรัมป์ มีความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักกับสื่อมวลชน โดยมีทั้งการจำกัดเฉพาะสื่อบางสำนักให้เข้าฟังการแถลงข่าว ไม่เช่นนั้นก็ไม่จัดแถลงข่าวทุกวัน หรือไม่ก็ห้ามนำกล้องบันทึกภาพเข้าไปในการแถลงข่าว

นายสไปเซอร์กล่าวปกป้องการตัดสินใจนี้ว่า “เป็นเรื่องดีที่เราจะมาที่นี่เพื่อคุยกันถึงสาระสำคัญในเรื่องนโยบาย ผมไม่คิดว่ามีความจำเป็นที่ทุกสื่อต้องเข้ารับฟังพร้อมกันหมด หรือว่าจะมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์หรือไม่ เรามีเวลาว่างให้พวกคุณถามได้มากพอ และเราจะทำเช่นนี้ต่อไป”

Advertisement

อย่างไรก็ตาม สมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวไม่เห็นด้วย โดยออกแถลงการณ์ระบุว่า “เราเชื่ออย่างหนักแน่นว่าชาวอเมริกันควรจะได้ดูและได้ฟังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลในการเผชิญกับคำถามจากสื่อที่ทำหน้าที่อย่างอิสระ ซึ่งเป็นไปตามหลักการของบทแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 และความจำเป็นที่จะต้องมีความโปร่งใสในระดับสูงสุดของรัฐบาล”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image