หนุ่มใหญ่สงขลาโค่นสวนยางหลังราคาดิ่ง หันปลูกพืชผสมผสาน สร้างรายได้ต่อเนื่องทุกฤดู

เกษตรกรชาวสวนยางพาราสงขลาโค่นยาง “สวนพอเพียง” แบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริ ในหลวง รัชกาลที่ 9 รายได้หมุนเวียนดีกว่ายางพาราที่ประสบปัญหาทั้งราคาตกต่ำ และข้อจำกัดเรื่องสภาพอากาศ

วันที่ 24 มิ.ย.รายงานข่าวว่านายบัณฑิต เหมือนนอง เกษตกร หมู่ที่ 2 ต.คูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา โค่นสวนยางพารากว่า 2 ไร่ หันมาทำเกษตรแบบผสมผสานตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง หลังจากราคายางพาราผันผวนและตกต่ำ โดยแบ่งพื้นที่ 2 ส่วน สร้างที่อยู่อาศัย 1 งาน ที่เหลือ ปลูกฝรั่งกิมจู 160 ต้น กล้วยหอมทอง กล้วยไข่ 100 ต้น และปลูกฟักทอง 180 ต้น แซมในร่องสวนกล้วยและฝรั่งกิมจู เต็มพื้นที่

รายงานข่าวว่ามีการปลูกแก้วมังกรซึ่งใช้พื้นที่ริมรั้วบ้านปลูกตลอดแนวรั้วหน้าบ้านและเตรียมขยายมาปลูกริมรั้วข้างบ้านและ ปลูกขนุนและผักสวนครัว เพื่อลดค่าใช้จ่ายในบ้าน พืชผลที่ปลูกไว้ต่างให้ผลผลิตหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปตามฤดูกาล สามารถสร้างรายได้ประมาณ 3 หมื่นบาทต่อหนึ่งฤดูกาล

นายบัณฑิต เปิดเผยว่า พื้นที่ 2 ไร่ครึ่ง เมื่อก่อนปลูกยางพารา แต่ประสบปัญหาราคายางพาราตกต่ำไม่คุ้มทุน จึงลงทุนโค่นทิ้งทั้งหมด หันมาทำเกษตรผสมผสาน ปรากฏว่าสามารถสร้างรายได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะฤดูแล้งหรือฤดูฝน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image