คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: เอาไงดี VAR

ทีมงาน VAR คอยดูภาพซ้ำ (ภาพ http://www.fifa.com)

ฟุตบอล คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ ที่รัสเซีย เตะกันสนุกนะครับ แต่ก็โดนขโมยซีนโดย VAR ระบบดูภาพซ้ำที่ ฟีฟ่า เอามาทดลองใช้ และทำให้แฟนๆ เสียอารมณ์ไปไม่ใช่น้อย

ฟีฟ่าเอา VAR มาช่วยเพิ่มความแม่นยำในการตัดสิน แต่กลายเป็นว่าพอฟุตบอล ถูกต้องขึ้น ความสนุก ความต่อเนื่องกลับลดลง คนดูเสียอารมณ์ก็ตรงนี้แหละ

VAR หรือ VIDEO ASSISTANT REFEREE คือการดูภาพซ้ำโดยทีมงานที่คอยเช็กความถูกต้องในห้องคอนโทรล การเช็กภาพซ้ำมี 4 กรณี ตรวจสอบลูกได้-เสียประตู, ลูกจุดโทษ, จังหวะใบแดง และ ความถูกต้องของการให้ใบเหลือง ใบแดง ถ้าพบว่ากรรมการในสนามตัดสินผิด ทีมงานดูภาพซ้ำจะส่งสัญญาณลงมาบอก หรือถ้ากรรมการไม่ชัวร์เอง จะขอให้ VAR ช่วยตรวจอีกทีก็ย่อมได้

กระบวนการทั้งหมด มักจะใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที หรืออาจจะแค่ 40 วินาทีเท่านั้น

Advertisement

การนำเทคโนโลยีมาช่วยเช็กความถูกต้อง ไม่ใช่เรื่องใหม่ของวงการกีฬา เทนนิสใช้ ฮอว์ก อาย ตรวจสอบลูกลง-ลูกออกมานานแล้ว คริกเกตก็ทำ ส่วนอเมริกันฟุตบอล NFL มีระบบชาลเลนจ์ให้แต่ละทีมของดูภาพย้อนหลังได้ ช่วยลดความผิดพลาดไปได้เยอะ

แต่ที่ว่ามาก็เป็นกีฬาประเภท เล่นๆ หยุดๆ ไม่เหมือนฟุตบอลที่ต้องการความเร็ว ความต่อเนื่อง เกมยิ่งเร็ว ยิ่งไหล แฟนๆ ยิ่งชอบ และเชียร์สนุกมาก

พอมาโดนเบรก เช็กโน่นเช็กนี่ คนก็เลยไม่คุ้น อารมณ์ร่วมสะดุด ยิงเข้าไปแล้ว ก็ยัง บ้าบอ เต็มที่ไม่ได้ ต้องรอลุ้นก่อนว่า กรรมการจะขอดูภาพซ็อีกทีหรือเปล่า

Advertisement

ได้อย่าง ก็ เสียอย่าง การตัดสินแม่นยำขึ้น แต่คนดูอาจจะอารมณ์ค้างบ่อยหน่อย

ถ้าฟีฟ่ายืนยันจะใช้ VAR ต่อ ฟุตบอลจะเปลี่ยนไป อนาคตจะไม่ได้เห็นความผิดที่แสน คลาสสิก อย่าง แฮนด์ ออฟ ก๊อด ของมาราโดน่า จอมพุ่งล้มเอาจุดโทษอย่างหลุยส์ ซัวเรซ ก็อาจจะสูญพันธุ์ไปตลอดกาล

ฟุตบอลที่ทุกอย่าง เพอร์เฟกต์ จะไม่มีเรื่องให้เมาธ์ให้เมนต์ต่อนะครับ ตัวโกงตัวแสบที่ชาวบ้านจะเอาไปด่าในวงเพื่อนฝูงก็ไม่มี เหลือแต่พวกเทพ กับอะไรที่เป๊ะ ใสสะอาดล้วนๆ

ผมว่าเรา คงสนุกน้อยลงเยอะ เห็นไหมว่าเกิดเป็นมนุษย์เอาใจยากขนาดไหน จะเอาแต่ได้ท่าเดียว ไม่ยอมเสียอะไรทั้งนั้น

ฟีฟ่าต้องหาจุดลงตัวของ VAR อาจจะลดความถี่ของการตรวจสอบลง หรือให้แต่ละทีมขอชาลเลนจ์กันเองเหมือนอเมริกันฟุตบอลก็เข้าท่าไม่เลว

เพราะถ้ายังทำให้เนียนไม่ได้ หวังดีของฟีฟ่ามีสิทธิกลายเป็นฝันร้ายเอาง่ายๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image