ปลาตายเกลื่อน เขตอภัยทานวัดดังเมืองอุบลฯ คาด อากาศร้อน-ขนมปังคนโยนให้ ทำน้ำเน่า

อุบลราชธานี –ปลาลอยตายในสระวัดสระประสานสุข อ.เมือง จ.อุบลราชธานี คาดเป็นเพราะขาดออกซิเจน ท่ามกลางอากาศร้อน สภาพอากาศเปลี่ยน ทำให้ปลาน็อกน้ำตายเป็นจำนวนมาก เร่งนำขึ้นฝั่งกลบ เตือนชาวบ้านอย่านำไปบริโภคอาจมีสารพิษ

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดเหตุปลาที่ทางวัดสระประสานสุข อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เลี้ยงไว้ในสระลอยตายเป็นจำนวนมาก จึงไปตรวจสอบพบปลานานาชนิดขนาดใหญ่ ทั้งปลาตะเพียนและปลานิลภายในสระน้ำหลังวัด ซึ่งทางวัดกำหนดเป็นเขตอภัยทาน ตายเป็นเบือ ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่วบริเวณ พระลูกวัดต้องช่วยกันนำเรือเอาสวิงไล่ช้อนขึ้นมาจากสระน้ำแล้วนำไปกลบฝังดิน สาเหตุเบื้องต้นเชื่อว่ามาจากการที่ผู้มีจิตศรัทธานำอาหาร โดยเฉพาะขนมปังบูดมีเชื้อรา พอโยนลงน้ำจำนวนมาก โดยไปผสมกับมูลปลา ท่ามกลางอากาศร้อนจัด จนทำให้เกิดก๊าซเน่าเสีย ส่งผลปลาขาดอากาศหายใจ ตาย

พระลูกวัดสระประสานสุข เล่าว่า เห็นปลาเริ่มทยอยตายตั้งแต่เช้า จากนั้นเริ่มลอยแพขึ้นอืดเป็นจำนวนมาก จึงรีบแจ้งให้เจ้าอาวาสวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากที่มีประชาชนนำอาหารประเภทขนมปังบูด ซึ่งมีเชื้อรามาโยนเลี้ยงปลา เมื่อขนมปังดังกล่าวไปสะสมกับมูลปลาทำให้เกิดก๊าซเน่าเสียเพราะอากาศร้อน ผลกระทบคือปลา ในสระขาดออกซิเจนหายใจจึงเกิดอาการ “น็อกน้ำ” ตายจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้มาเก็บตัวอย่างน้ำพร้อมเตือนชาวบ้านอย่านำไปบริโภค

สำหรับวัดสระประสานสุข หรือวัดบ้านนาเมือง ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เป็นวัดที่มีพระอุโบสถแปลกตา สร้างเป็นรูปเรือสุพรรณหงส์ประดับตกแต่งด้วยเซรามิค โดยมีหลวงปู่บุญมีเป็นเจ้าอาวาส (ปัจจุบันท่านมรณภาพแล้ว) เป็นที่เคารพนับถือของชาวอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจได้แก่หอระฆังประดับเซรามิค พิพิธภัณฑ์หลวงปู่บุญมี และวิหารกลางน้ำเรือธรรมนาคราช หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าวิหารกลางน้ำ ที่สร้างไว้กลางน้ำบนพญานาคราชรูปร่างคล้ายเรือ ส่วนหัวเป็นพญานาคราช 5 เศียร ทางเดินเข้าวิหารกลางน้ำเป็นทางเดินด้านหางนาคราช ปัจจุบันมีประชาชนนิยมพาลูกหลานมาทำบุญให้อาหารปลาภายในสระวัดเป็นจำนวนมาก

Advertisement

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image